Đường dẫn truy cập

Liên minh Ả-rập không cản được đà tiến của phiến quân Houthi


Lực lượng biên phòng Ả-rập Saudi và xe bọc thép chở nhân viên quân đội tuần tra biên giới Saudi-Yemen ở tây nam Ả-rập Saudi, 9/4/2015.
Lực lượng biên phòng Ả-rập Saudi và xe bọc thép chở nhân viên quân đội tuần tra biên giới Saudi-Yemen ở tây nam Ả-rập Saudi, 9/4/2015.

Hai tuần không kích của liên minh do Ả-rập Saudi dẫn đầu nhắm vào phiến quân người Houthi ở Yemen đã không ngăn được đà tiến của họ trên khắp đất nước.

Phiến quân theo phái Shia và quân đồng minh của họ đã mở rộng hoạt động hôm thứ Năm vào khu vực trung tâm của thành phố Aden, và những khu vực mà phần lớn người Hồi giáo Sunni cư trú ở vùng đông nam của đất nước.

Phát ngôn viên của liên minh, Tướng Ahmed al-Asiri, hôm thứ Năm phủ nhận đà tiến của phiến quân, nói rằng "những đơn vị nhỏ riêng lẻ" đã thúc quân về phía trước, và họ sẽ bị tiêu trừ. Ông cho biết những đường kết nối liên lạc giữa các đơn vị phiến quân đã bị cắt đứt.

Phát ngôn viên này cáo buộc phiến quân người Houthi cất giữ vũ khí trong những khu vực dân cư, và cảnh báo rằng những vũ khí đó cũng sẽ bị phá hủy.

Theo hãng tin AFP, lực lượng do Ả-rập Saudi dẫn đầu vào thứ Năm đánh bom tòa nhà Bộ Quốc phòng tại thủ đô Sana'a, một trong một loạt những cuộc không kích nhắm vào những vị trí của phiến quân khắp thành phố.

Lãnh tụ Tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm thứ Năm so sánh chiến dịch ném bom của Ả-rập Saudi với nạn diệt chủng, và cảnh báo Riyadh ngưng "hành động phạm tội này."

Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tham dự một cuộc họp với một nhóm tôn giáo ở Tehran, Iran, 9/4/2015.
Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tham dự một cuộc họp với một nhóm tôn giáo ở Tehran, Iran, 9/4/2015.

Tehran, được cho là thế lực hậu thuẫn người Houthi, nói họ đang gửi tàu chiến Iran vào vùng biển ngoài khơi Yemen. Về phần mình, Washington đã tăng cường hỗ trợ cho các liên minh của Ả-rập Saudi bằng vũ khí và chia sẻ thông tin tình báo.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Washington đang "rất lo ngại" về hành động của Iran.

Các lực lượng do Houthi hậu thuẫn được tin rằng đang giam giữ nhà báo tự do người Na Uy Raymond Lidal. Ủy ban Bảo vệ Ký giả đã kêu gọi phóng thích nhà báo Lidal, nhấn mạnh tầm quan trọng của những bài tường thuật độc lập về cuộc xung đột. Nhà báo Lidal bị bắt giữ hôm 28 tháng Ba.

Phát biểu trên chương trình PBS Newshour, ông Kerry nói rằng Hoa Kỳ đang giám sát chặt chẽ sự hỗ trợ của Iran cho phiến quân, bao gồm “những nguồn cung cấp đến từ Iran” và “một số chuyến bay từ Iran hàng tuần” tới Yemen.

Đề đốc Iran Habibollah Sayyari nói rằng hạm đội sẽ bảo đảm sự an toàn cho “những đường vận chuyển của Iran” và bảo vệ “quyền lợi trên biển” của nước này. Ông nói hạm đội cũng sẽ bảo vệ những chuyến chở hàng thương mại khỏi hải tặc.

Ông Kerry nói rằng Hoa Kỳ, nước hỗ trợ chiến dịch không kích của Ả-rập bằng vũ khí, thông tin tình báo, và những sự giúp đỡ khác, “tất nhiên là không tìm kiếm một cuộc chạm trán.”

“Nhưng chúng ta sẽ không rời bỏ đồng minh và bạn bè chúng ta, và việc cần thiết phải đứng cùng với những người cảm thấy bị đe dọa vì hậu quả của những chọn lựa mà Iran có thể tạo ra,” ông nói thêm.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trong một bài diễn văn hôm thứ Năm rằng những cuộc không kích ở Yemen là một “sai lầm” và sẽ không thành công. Bài diễn văn được truyền hình trực tiếp của ông cũng nhắc đến lời kêu gọi một cuộc ngừng bắn ở Yemen.

Phiến quân và quân đội trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh, người bị lật đổ vào năm 2011, đã cố gắng chiếm lại Aden, một trong những cứ địa cuối cùng của lực lượng ủng hộ Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi, người được quốc tế ủng hộ.

Các nhóm cứu trợ cảnh báo chiến sự đã dẫn đến tình trạng nhân đạo khẩn cấp.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 643 người đã thiệt mạng và 2.226 người bị thương trong cuộc chiến ở Yemen. UNICEF cho biết ít nhất 77 trẻ em đã thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG