Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc yêu cầu điều tra về nhân quyền tại Bắc Triều Tiên


Ông Marzuki Darusman, báo cáo viên đặc biệt của Liên hiệp quốc về nhân quyền
Ông Marzuki Darusman, báo cáo viên đặc biệt của Liên hiệp quốc về nhân quyền
Một phúc trình của điều tra viên đặc biệt Liên Hiệp Quốc kêu gọi cơ quan này mở cuộc điều tra để xem Bắc Triều Tiên có thể phạm tội ác chống nhân loại hay không.

Trong phúc trình được công bố hôm thứ Ba, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc, ông Marzuki Darusman, kêu gọi Hội đồng Nhân quyền cho phép điều tra về những vi phạm nhân quyền “nghiêm trọng, sâu rộng và có hệ thống” của Bắc Triều Tiên.

Ông Darusman nói một cuộc điều tra của Hội đồng Nhân quyền sẽ xem xét trách nhiệm của chính phủ và cá nhân trong những vi phạm bị cáo buộc.

Bắc Triều Tiên bác bỏ phúc trình trước khi văn bản được công bố.

Đại sứ của Bình Nhưỡng tại hội đồng này, ông So Se Pyong nói ông Darusman có động cơ chính trị, là một bù nhìn đại diện cho những “mục đích bệnh hoạn” của những quốc gia có thế lực như Hoa Kỳ, Nhật Bản và EU.

Tháng trước, Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay yêu cầu tổ chức một cuộc điều tra quốc tế về thành tích nhân quyền của Bắc Triều Tiên mà bà gọi là “tồi tệ.”

Bà nói việc thế giới chú trọng vào chương trình hạt nhân và việc phóng tên của Bắc Triều Tiên không nên làm lu mờ về tình trạng nhân quyền của nước này.

Bắc Triều Tiên vẫn giữ một mạng lưới các trại giam tù chính trị, với hơn 200.000 tù nhân. Các người đào thoát nói những trại này đầy dẫy những vi phạm nhân quyền bao gồm hiếp dâm, tra tấn, xử tử và lao động nô lệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG