Đường dẫn truy cập

LHQ thành lập Trung tâm Khủng hoảng Ebola nhằm ngăn chặn virus


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm thứ Sáu nói rằng tổ chức này đang thiết lập một trung tâm khủng hoảng Ebola với mục tiêu ngăn chặn sự lây lan của virus này ở các quốc gia bị ảnh hưởng trong vòng sáu đến chín tháng.

Ông Ban cho biết Liên Hiệp Quốc đang huy động mọi cách để ngăn chặn sự lây lan của virus đã giết chết hơn 2.000 người (2.097) ở Guinea, Liberia, Sierra Leone và Nigeria với các triệu chứng giống như sốt xuất huyết.

Ông nói Liên Hiệp Quốc đang gửi đi một “lời kêu gọi cứu nguy” quốc tế, kêu gọi 600 triệu USD cho những vật phẩm cần thiết cho Tây Phi.

“Số ca bệnh đang tăng lên theo cấp số nhân. Căn bệnh đang lây lan nhanh hơn nhiều so với việc ứng phó. Mọi người đang ngày càng nản vì nó không kiểm soát được.”

Ông Ban nói với các nhà báo sau cuộc họp với người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới, tiến sĩ Margaret Chan, tiến sĩ David Nabarro của Liên Hiệp Quốc và các quan chức cấp cao khác của Liên Hiệp Quốc.

Tổng thư ký nói vài tuần lễ tới sẽ rất quan trọng cho việc có thêm vật phẩm và nhân viên y tế đến các nước bị ảnh hưởng. Ông thúc giục các hãng hàng không và các công ty vận chuyển không hủy bỏ các chuyến bay, nói rằng điều đó sẽ không chặn được sự lây lan của căn bệnh mà sẽ khiến các nhóm y tế không đến được với những người đang cần họ.

“Quan trọng là phải nhớ rằng Ebola có thể tránh được và kiểm soát được. Virus đã bị kiềm chế ở đâu đó trong quá khứ và chúng ta cũng có thể làm điều đó ngày hôm nay. Chúng ta biết điều gì phải làm và điều gì cần phải hoàn tất.”

WHO cho biết nguy cơ truyền nhiễm Ebola rất thấp. Cần phải tiếp xúc cơ thể trực tiếp với máu hay dịch cơ thể từ người có virus hay từ thi thể của nạn nhân thì mới có thể bị lây nhiễm. Đã có gần 4.000 ca Ebola được xác nhận ở bốn quốc gia Tây Phi.

Ông Ban cho biết ông đang lập ra một trung tâm khủng hoảng Ebola tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, với mục tiêu ngăn chặn sự lây truyền của virus ở Tây Phi trong vòng sáu tới chín tháng và đồng thời ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra quốc tế. Mặc dù Ebola là một “thách thức lớn và nghiêm trọng,” ông Ban nói, nhưng ông cho là sẽ thành công, miễn là có đủ sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG