Đường dẫn truy cập

LHQ phê chuẩn nghị quyết giải giới vũ khí hóa học của Syria


Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu nhất trí thông qua nghị quyết yêu cầu Syria loại bỏ kho vũ khí hóa học của nước này. Nghị quyết đặt ra nghĩa vụ bắt buộc đối với Syria.

Cuộc bỏ phiếu cuối ngày thứ Sáu của Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên kết thúc nhiều tuần ngoại giao ráo riết giữa Nga và Mỹ. Cuộc bỏ phiếu dựa trên một thỏa thuận mà hai nước đã đạt được tại Genève hồi đầu tháng này sau cuộc tấn công bằng khí độc thần kinh sarin vào một vùng ngoại ô Damascus, giết chết hàng trăm người.

Thỏa thuận giữa Mỹ và Nga giúp tránh được hành động quân sự trừng phạt của Mỹ nhằm vào chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad mà Washington quy trách nhiệm về vụ tấn công hồi tháng 8.

Quyết định được đưa ra sau khi Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học phê chuẩn một kế hoạch phác thảo trình tự thời gian để kiểm kê và cuối cùng là tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria.

Trước đó trong ngày thứ Sáu, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem nói với đài VOA rằng Syria sẽ ủng hộ nghị quyết "miễn là nghị quyết theo đúng với cam kết của Syria khi tham gia thỏa thuận." Ông nói chính phủ Syria "nghiêm túc cam kết thực hiện nghĩa vụ của của mình."

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi nghị quyết là một "thắng lợi to lớn" cho cộng đồng quốc tế. Ông nói rằng đó là một kế hoạch "mang tính ràng buộc pháp lý" và "kiểm chứng được" kèm theo hậu quả nếu Syria không tuân thủ điều kiện.

Nghị quyết kêu gọi thanh tra trong vòng 30 ngày ở tất cả các địa điểm vũ khí hóa học mà chính phủ Syria khai báo. Các chuyên gia quốc tế sẽ bắt đầu thanh tra kho vũ khí hóa học của Syria vào trước thứ Ba tuần sau.

Nghị quyết cũng bắt buộc ông Assad từ bỏ vũ khí hóa học trước giữa năm 2014.

VOA Express

XS
SM
MD
LG