Đường dẫn truy cập

LHQ: Hàng chục ngàn chiến binh nước ngoài theo các nhóm cực đoan


Khói và lửa bốc lên từ thị trấn Kobani, Syria, sau một trận không kích.
Khói và lửa bốc lên từ thị trấn Kobani, Syria, sau một trận không kích.

Theo Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, ước tính có khoảng 15.000 chiến binh từ khắp nơi trên thế giới đã rời nước họ để tham gia các nhóm cực đoan hoạt động tại Iraq và Syria. Hội đồng Bảo an cho biết thêm rằng con số thực tế có thể còn cao hơn.

Một báo cáo của Hội đồng Bảo an nói những chiến binh nước ngoài tham gia nhóm Nhà nước Hồi giáo và các nhóm cực đoan khác ở "quy mô chưa từng có." Họ chủ yếu đến từ vùng Trung Đông, Tây Âu và Bắc Phi, mặc dù cũng có một số người đến từ châu Á và một số lượng ít hơn đến từ Mỹ.

Báo cáo cảnh báo rằng nếu những chiến binh nước ngoài này tiếp tục trở nên cực đoan hóa thì khi họ trở về nhà hoặc thậm chí nước thứ ba, mối đe dọa bạo lực cực đoan "có thể nhanh chóng gia tăng trong những khu vực đa dạng như châu Âu, Maghreb (vùng Bắc Phi), châu Á và châu Phi."

Số lượng những chiến binh hiện nay cao hơn nhiều lần so với con số của tất cả những chiến binh cực đoan nước ngoài từ thập kỷ trước, và con số này sẽ còn tăng lên, Liên Hiệp Quốc nói.

Công dân hoặc những người cư trú từ hơn 80 nước đã tham gia những nhóm cực đoan. Bản báo cáo không liệt kê cụ thể các nước này.

Liên Hiệp Quốc cho biết trong năm 2014, các chiến binh nước ngoài bao gồm những mạng lưới sắc dân Chechnya - cũng như những cá nhân từ Pháp, Nga, Anh và Bắc Ireland hoạt động cùng nhau.

Nhiều người trong số thành phần chỉ huy cao cấp của al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo hiện là những chiến binh lão luyện của những cuộc xung đột khác -- mang tới một loạt những kỹ năng, khả năng và mạng lưới xã hội "làm tăng mối đe dọa khủng bố," báo cáo cho biết.

Liên Hiệp Quốc trong tháng 9 đã thông qua một nghị quyết yêu cầu các nước nỗ lực ngăn chặn công dân nước mình ra nước ngoài để tham gia các tổ chức khủng bố.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG