Đường dẫn truy cập

LHQ: Bắc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho cảnh sát Congo


Binh sĩ Congo phóng phi đạn trong một chiến dịch quân sự nhắm vào các phiến quân ADF hôm 18/1/2014.
Binh sĩ Congo phóng phi đạn trong một chiến dịch quân sự nhắm vào các phiến quân ADF hôm 18/1/2014.

Một nhóm gồm 30 huấn luyện viên quân sự người Bắc Triều Tiên có thể đã vi phạm các biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc khi họ cung cấp súng ngắn cho binh lính và cảnh sát Congo trong những vụ thao dượt.

Một nhóm chuyên gia nói rằng những khẩu súng ngắn được phát cho binh lính và cảnh sát Congo, và một số súng rốt cuộc đã lọt vào tay của binh sĩ duy trì hoà bình người Congo phục vụ trong phái bộ Liên Hiệp Quốc.

Theo lời binh lính và cảnh sát Congo, những khẩu súng này được phát trong một chương trình huấn luyện năm 2014 cho lực lượng bảo vệ tổng thống Congo. Hành động này rõ ràng là vi phạm các chế tài của Liên Hiệp Quốc cấm Bắc Triều Tiên bán vũ khí hoặc cung cấp dịch vụ huấn luyện quân sự.

Nhóm chuyên gia Liên Hiệp Quốc cho biết trong số những khẩu súng đó, có một số đã được mang bán trên thị trường chợ đen ở thủ đô Kinshasa.

Bản phúc trình còn cho biết Rwanda tiếp tục huấn luyện quân sự cho người tị nạn Burundi với mục đích tới hậu là lật đổ Tổng thống Pierre Nkurunziza của Burundi.

Theo phúc trình này, các chuyên gia Liên Hiệp Quốc đã gặp những người Rwanda từng huấn luyện cho các chiến binh Burundi hoặc đến Congo để chiến đấu trong hàng ngũ của những người Burundi thuộc phe chống đối.

Phúc trình cho biết “Sự hỗ trợ tương tự từ bên ngoài tiếp tục cho tới năm 2016 dưới hình thức huấn luyện, tài trợ và hỗ trợ hậu cần cho chiến binh Burundi từ Rwanda vượt biên giới sang Congo.”

Phúc trình nói rằng chính phủ Rwanda tuyên bố họ không hề dính líu tới việc huấn luyện hay tuyển mộ người Burundi tị nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG