Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc: Mối đe dọa ISIL ngày càng tăng ở Iraq


Các chiến binh chủ chiến Hồi giáo ISIL vẫy cờ khi tham gia vào một cuộc diễu hành quân sự dọc các con phố ở tỉnh Raqqa, phía bắc Syria, 30/6/2014.
Các chiến binh chủ chiến Hồi giáo ISIL vẫy cờ khi tham gia vào một cuộc diễu hành quân sự dọc các con phố ở tỉnh Raqqa, phía bắc Syria, 30/6/2014.

Ðặc sứ Liên Hiệp Quốc ở Iraq cảnh báo hôm thứ Tư rằng nhóm Hồi giáo cực đoan ISIL kiểm soát khoảng 1/3 đất nước và khả năng quân sự của nhóm này đã tăng lên đáng kể.

Ông Nickolay Mladenov nói với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng nhóm nổi dậy đã phát triển từ “một mảnh nhỏ của al-Qaida” thành một mối đe dọa phức tạp cho hòa bình và an ninh ở Iraq, cho khu vực và hơn thế nữa.

“Tuyển lựa và sử dụng các chiến binh nước ngoài, tiến hành các vụ giết người, bắt giữ con tin, bắt cóc, vi phạm nhân quyền - tất cả là những lý do tại sao cộng đồng quốc tế và Hội đồng Bảo an nên yêu cầu một cách quả quyết rằng ISIL phải chấm dứt tất cả những tình trạng thù địch và các tội ác”.

Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant, hay ISIL, tìm cách thành lập một đế chế Hồi giáo trải rộng khắp khu vực ở Iraq và Syria. Hôm thứ Bảy, nhóm này tuyên bố những người Thiên Chúa giáo và những người không phải Hồi giáo nằm trong sự kiểm soát của họ phải cải đạo qua Hồi giáo, phải trả thuế nặng, phải ra đi hoặc bị hành quyết.

Phát biểu qua một đường truyền video từ Baghdad, ông Mladenov, đại sứ của Liên Hiệp Quốc nói rằng sự ngược đãi của ISIL đối với người Thiên Chúa giáo và những người thiểu số khác đã dẫn tới tình trạng thất tán của hàng chục ngàn người và những vụ hành quyết hay bắt cóc nhiều người khác.

Ông cho biết 300.000 người mới thất tán đã tràn ngập vào khu vực người Kurd ở miền bắc Iraq, khiến giới hữu trách bị quá tải ở đây, là những người đã và đang phải đối phó với 225.000 người tị nạn Syria.

Ông Mladenov thúc giục các thành viên của hội đồng thực hiện các biện pháp trừng phạt hiện có và buộc các thủ phạm đứng sau những hành động khủng bố và tội ác chiến tranh phải chịu trách nhiệm.

Ông cũng lưu ý về cái giá phải trả cho tình trạng mất an ninh ở Iraq là con số thương vong đang tăng lên.

“Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực của chúng tôi, từ giữa tháng Giêng đến tháng Sáu năm nay, 5.500 người đã bị giết chết và khoảng 12.000 người bị thương. Gần 900 người đã chết chỉ trong tháng 7”.

Trong khi đó, đại sứ của Iraq, yêu cầu hội đồng giúp chấm dứt sự lan rộng của chủ nghĩa khủng bố dưới tất cả mọi hình thức và yêu cầu Liên Hiệp Quốc gia hạn sứ mệnh hỗ trợ ở đó thêm một năm nữa.

Trong một thông báo hôm thứ Ba, Hội đồng Bảo an mạnh mẽ lên án việc ngược đãi có hệ thống những người Thiên Chúa giáo và những người thiểu số của ISIL và các nhóm vũ trang liên quan và cảnh báo những hành động như vậy có thể là tội ác chống nhân loại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG