Đường dẫn truy cập

LHQ lo ngại bạo động gia tăng vào mùa Xuân ở Afghanistan


Đại diện Liên hiệp quốc tại Afghanistan Nicholas Haysom.
Đại diện Liên hiệp quốc tại Afghanistan Nicholas Haysom.

Liên hiệp quốc cho hay theo dự đoán bạo động sẽ gia tăng vào mùa Xuân ở Afghanistan và kêu gọi tăng cường phối hợp và hợp tác trong khu vực để giúp cho đất nước bị chiến tranh tàn phá này chống các mối đe dọa khủng bố.

Trong những năm qua, giao tranh lắng dịu tại Afghanistan vào mùa đông do tuyết lớn khiến các phần tử nổi dậy không thể di chuyển được trong vùng núi.

Nhưng các giới chức và các chỉ huy quân sự Afghanistan nói rằng do mùa đông vừa qua không lạnh lắm nên giao tranh đã không lắng xuống trong năm 2015. Liên hiệp quốc nói rằng hơn 11.000 thường dân thiệt mạng và bị thương.

Đại diện của Liên hiệp quốc tại Afghanistan, ông Nicholas Haysom trong phát biểu tại hội nghị ở Kabul hôm Chủ nhật về chống khủng bố trong khu vực, cảnh báo: "Afghanistan tiếp tục đối diện với môi trường an ninh đầy khó khăn với sự hiện diện của các nhóm khủng bố địa phương lẫn nước ngoài, mà chúng tôi dự đoán sẽ trở nên manh động hơn vào mùa Xuân."

Không nêu tên cụ thể nước nào, ông Haysom nói rằng nhiều nhóm khủng bố hoạt động ở Afghanistan xuất xứ từ bên ngoài Afghanistan và đe dọa cả khu vực.

Ông Haysom ghi nhận các nỗ lực của chính phủ Afghanistan khuyến khích các phần tử nổi dậy tham gia tiến trình hòa bình và dùng sức mạnh quân sự chống lại các nhóm không chịu từ bỏ tấn công khủng bố.

Ông Haysom nói thêm: "Ngoài chuyện vấn đề này không thể tự một nước Afghanistan giải quyết được, rõ ràng không thể trông đợi riêng Afghanistan gánh vác vấn đề này của khu vực."

Các giới chức Afghanistan lâu nay luôn cho rằng thủ lãnh các nhóm nổi dậy và phe Taliban sử dụng những nơi ẩn náu bên nước láng giềng Pakistan để mở những cuộc tấn công bạo động xuyên biên giới.

Giám đốc tình báo Afghanistan nói với quốc hội hồi tuần trước rằng cơ quan gián điệp Pakistan hoàn toàn ủng hộ chiến dịch của phe Taliban. Một cáo buộc bị Islamabad bác bỏ và cho rằng vô căn cứ.

Phe Taliban không chịu tham gia hòa đàm với Kabul và có những lo ngại rằng một làn sóng bạo động nổi dậy sẽ tăng cao tại Afghanistan sẽ gây thêm căng thẳng trong quan hệ song phương với Pakistan.

Nhưng ông Haysom nhấn mạnh đến sự cần thiết của "chiến lược hành động phối hợp hữu hiệu" để đối phó với mối đe dọa khủng bố. Ông nói giải pháp đang nằm trong sự đồng thuận đang hình thành trong khu vực, sự hợp tác và phối hợp bởi tất cả các nước trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG