Đường dẫn truy cập

Liên hiệp quốc kêu gọi 8,4 tỷ đôla giúp dân Syria


Bà mẹ và các con nấu ăn cạnh lều trong trại của người tị nạn Syria
Bà mẹ và các con nấu ăn cạnh lều trong trại của người tị nạn Syria

Liên hiệp quốc vừa kêu gọi cứu giúp gần 18 triệu người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột kéo dài gần 4 năm nay tại Syria và cho biết cần 8,4 tỷ đô la để cung cấp viện trợ cho năm tới.

Nỗ lực nhằm giúp đỡ những người Syria bị thất tán còn lại trong nước và những người đã chạy sang các nước láng giềng lánh nạn.

Phát biểu tại một hội nghị các nhà tài trợ ở Berlin, ông Antonio Guterres, trưởng khâu lo về người tị nạn của Liên hiệp quốc, nhấn mạnh ngân khoản viện trợ vừa kể chỉ là ở mức tối thiểu để giúp người ta sống còn chứ không phải là mức cần có để Liên hiệp quốc có thể hoàn thành công tác mỹ mãn.

UN dự định cung cấp sự bảo vệ, thực phẩm, nơi tạm trú, và chăm sóc sức khỏe cho những người tị nạn Syria. Trong đó cũng bao gồm công tác cải thiện cơ sở hạ tầng và dịch vụ tại Jordan, Lebanon và Ai Cập, những nơi đang chật vật vì gánh nặng chu cấp cho người tị nạn Syria.

Trưởng bộ phận nhân đạo của Liên hiệp quốc, Valerie Amos, hôm Thứ năm thúc giục các nhà tài trợ giúp các thường dân Syria có hy vọng sống còn.

Xung đột tại Syria bắt đầu kể từ khi các cuộc biểu tình ôn hòa phản đối Tổng thống Bashar al-Assad hồi tháng 3 năm 2011 nhanh chóng leo thang thành cuộc nội chiến khiến hơn 200 ngàn người thiệt mạng.

Kêu gọi của Liên hiệp quốc cũng đưa ra các chi tiết về mức độ tàn phá của cuộc chiến và cho biết hơn phân nửa số bệnh viện của Syria cùng ¼ trường học tại đây đã bị hư hại hoặc phá hủy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG