Đường dẫn truy cập

LHQ chấm dứt sứ mạng ở Đông Timor


Quân đội Úc đi cùng với các giới chức Liên Hiệp Quốc rời khỏi Đông Timor tại sân bay Dili, ngày 31/12/2012.
Quân đội Úc đi cùng với các giới chức Liên Hiệp Quốc rời khỏi Đông Timor tại sân bay Dili, ngày 31/12/2012.
Liên Hiệp Quốc đã kết thúc sứ mạng gìn giữ hòa bình ở Đông Timor, 13 năm sau khi lực lượng này được triển khai để đối phó với làn sóng bạo lực ở quốc gia non trẻ nhất châu Á này.

Trong những tuần gần đây, các thành viên của lực lượng an ninh lên tới hơn 1.600 người đã rời đi, trước khi sứ mạng bắt đầu năm 1999 chính thức kết thúc.

Trong bài phát biểu đêm bước sang năm mới, Tổng thống Taur Matan Ruak, nói rằng Đông Timor hiện đang hưởng hòa bình và ổn định.

Đây là một năm quan trọng với Đông Timor vì nước này đã tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội một cách hòa bình.

Một số ít binh sĩ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc sẽ ở lại ở Đông Timor để hoàn tất việc rút quân.

Đất nước từng là thuộc địa của Bồ Đào Nha giành được độc lập vào năm 1975, nhưng bị Indonesia chiếm đóng trong 24 năm cho tới khi các cử tri bỏ phiếu lựa chọn độc lập trong một cuộc trưng cầu dân ý do LHQ tiến hành năm 1999.

Các phần tử chủ chiến ủng hộ Indonesia đã tiến hành các vụ trả thù đẫm máu dẫn đến sự ra đời của lực lượng duy trì ổn định do Australia dẫn đầu.

Năm 2002, Đông Timor đã được quốc tế chính thức công nhận là quốc gia độc lập và, mặc dù bạo lực đôi khi xảy ra, quốc gia còn được biết tới với tên gọi là Timor-Leste tương đối yên bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG