Đường dẫn truy cập

Liên hiệp Phi châu gửi quan sát viên nhân quyền đến Burundi


Gạch đá dân chúng trải trên đường để ngăn cảnh sát, 14/5/15
Gạch đá dân chúng trải trên đường để ngăn cảnh sát, 14/5/15

Liên hiệp Phi châu AU cho biết sẽ phái các quan sát viên nhân quyền đến Burundi, nơi giao tranh leo thang hôm Thứ năm sau một âm mưu đảo chính.

Thông tín viên Marthe van der Wolf tường trình cho đài VOA từ trụ sở AU ở Addis Ababa

Tình hình ngày càng tệ hại thêm ở Burundi dẫn tới việc Hội đồng Hòa bình và An ninh của Liên hiệp Phi châu (PSC) mở một phiên họp khẩn hôm Thứ năm.

Chủ tịch Hội đồng, Đại sứ Diallo Amina Djibo nói nhiều quyết định đã được đưa ra.

“Hôm nay PSC đã quyết định mau chóng điều động các quan sát viên nhân quyền giúp phân tích tình hình và hỗ trợ cho khối dân sự.”

Liên hiệp Phi châu sẽ không cho biết cụ thể là khi nào và sẽ điều động bao nhiêu quan sát viên. Vị tướng lãnh đứng sau âm mưu đảo chính nói biên giới đã bị đóng cửa.

Liên hiệp Phi châu đã gửi một phái đoàn cấp cao của “Hội đồng Cố vấn” đến Burundi hồi cuối tuần trước, trong cố gắng tìm ra một giải pháp ôn hòa cho vụ biến động chính trị trong nước.

Âm mưu đảo chính của cựu lãnh đạo tình báo, Tướng Goedfroid Niyombare xảy ra trong lúc Tổng thống Pierre Nkurunziza đang ở Tanzania dự một hội nghị thượng đỉnh Đông Phi về tình hình Burundi. Các nhà lãnh đạo Đông Phi nói các cuộc bầu cử phải hoãn lại cho đến khi có thể có bầu cử công bằng và tự do, người tỵ nạn được an toàn trở về và tất cả các bên ngưng bạo động.

Song chiến cuộc đã gia tăng kể từ sau âm mưu đảo chính, và chưa rõ liệu những người ủng hộ hay chống đối tổng thống nắm quyền kiểm soát.

Ông Djibo nói Hội đồng An ninh và Hòa bình phản đối mọi hình thức thay đối trái với hiến pháp:

“PSC cực lực lên án mọi mưu toan nắm quyền thông qua bạo lực và chống hòa bình. PSC cũng kêu gọi những người can dự vào Burundi giữ tinh thần hòa bình, tạo dựng một bầu không khí cho đối thoại để giải quyết êm thắm vụ khủng hoảng thông qua các phương tiện hòa bình và hợp pháp.”

Hội đồng Hòa bình và An ninh AU không áp đặt một kỳ hạn cho khi nào phải tạo dựng một bầu không khí hòa bình hay biện pháp nào phải được tiến hành nếu tình hình trở nên tệ hại hơn.

Các cuộc biểu tình bùng ra ở Burundi hồi tháng trước khi Tổng thống Nkurunziza thông báo ra tranh cử vào nhiệm kỳ thứ ba. Giới chỉ trích nói một nhiệm kỳ thứ ba là trái với luật định, nhưng tòa án bảo hiến lại phán quyết tán thành tổng thống.

Ít nhất 14 người biểu tình đã thiệt mạng trong những vụ đụng độ với cảnh sát và hàng chục ngàn người đã bỏ chạy khỏi nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG