Đường dẫn truy cập

Liên hiệp châu Âu tăng cường hỗ trợ cho chiến dịch ở Mali


Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói phái bộ Âu châu gồm 500 binh sĩ giúp huấn luyện lực lượng Mali sẽ hoạt động trong vài ngày nữa
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói phái bộ Âu châu gồm 500 binh sĩ giúp huấn luyện lực lượng Mali sẽ hoạt động trong vài ngày nữa
Vào lúc Algeria phát động chiến dịch giải cứu con tin ngoại quốc bị các phần tử chủ chiến Hồi giáo liên hệ với al-Qaida bắt giữ, các vị ngoại trưởng Âu châu họp tại Brussels đồng ý dành sự hỗ trợ về huấn luyện và tiếp vận để chóng lại các phần tử chủ chiến ở xa hơn về phía nam Mali. Nhưng theo tường trình của Thông tín viên Lisa Bryant các quốc gia EU chưa đóng góp lực lượng tác chiến để tăng cuờng cho chiến dịch quân sự ở đó.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho hay phái bộ Âu châu gồm 500 binh sĩ giúp huấn luyện lực lượng Mali sẽ hoạt động trong vài ngày nữa, với vị chỉ huy là một tướng lãnh Pháp sẽ đến Mali vào ngày chủ nhật này.

Tại một cuộc họp báo ở Brussels, ông Fabius nói các nước trong Liên hiệp châu Âu nhất trí bầy tỏ tình đoàn kết với Pháp trong cuộc tấn công quân sự đã kéo dài gần một tuần lễ ở Mali để giúp tống xuất các phần tử Hồi giáo cực đoan ở đó.

Phái bộ huấn luyện nhắm mục đích tăng cường quân đội Mali, đã bị thiệt hại vì các chia rẽ chính trị trong nước cũng như cuộc nổi dậy Hồi giáo.

Trưởng ban chính sách đối ngoại EU, bà Catherine Ashton nói các quốc gia cũng sẽ gia tăng viện trợ nhân đạo cho Mali và giúp tài trợ cho phái bộ quân sự Tây Phi sẽ đến đó trong nay mai.

Bà Ashton nói các quyết định nằm trong khuôn khổ một sách lược Âu châu lớn hơn cho vùng Sahel ở châu Phi. Bà cho biết:

Mục đích là hỗ trợ nhân đạo trong các thời điểm xảy ra khủng hoảng như thế này. Mục đích là bảo đảm an ninh trong khắp vùng Sahel, và trong trường hợp này, tất cả dân chúng của Mali. Mục đích là đối phó với thách thức này từ phía các phần tử khủng bố. Và mục đích là xây dựng nền kinh tế.”

Về phần mình, Ngoại trưởng Mali Tieman Coulibaly nói nước ông sẽ chung quyết trong vài ngày một lộ đồ chính trị mà phía châu Âu đã yêu cầu.

Ông Coulibaly nói lộ đồ sẽ bào gồm việc giải phóng bắc bộ Mali ra khỏi sự kiềm tỏa của các phần tử cực đoan và chuẩn bị cho các cuộc bầu cử mới.

Nhưng cho đến giờ này, chưa có thành viên nào khác của EU cam kết gửi lực lượng tác chiến để tăng cường cho cuộc tấn công của Pháp nhắm vào các phần tử Hồi giáo - mặc dầu Paris lập luận rằng các phần tử này đề ra một mối đe dọa cho châu Âu, cũng như châu Phi. Sự kiện đó đã khơi ra sự chỉ trích ngày càng nhiều ở Pháp, kể cả từ phía cựu ngoại trưởng là ông Alain Juppe.

Phát biểu trên đài truyền hình France 24, ông Juppe nói binh sĩ Pháp không thể nào bao phủ một vạt lớn ở bắc bộ Mali mà diện tích còn lớn hơn chính nước Pháp. Ông cho rằng đã đến lúc phải yêu cầu sự đóng góp của châu Âu vào cuộc chiến, cũng như sự đóng góp của các nước khác nữa.

Nhưng bà Ashton phủ nhận chuyện nước Pháp đơn thân độc mã trong cuộc chiến chống các phần tử cực đoan. Bà nói:

“Họ cần đến sự đóng góp to lớn khác thường. Chúng ta đã thấy sự kiện này qua hành động quân sự mà Tổng thống Francois Hollande đã quyết định là cần thiết, và quả là như thế. Và vai trò của Liên hiệp châu Âu là đến với Pháp và hỗ trợ cho Pháp trong các hoạt động quân sự.”

Ngoại trưởng Fabius nói các thành viên EU vẫn còn có thể cống hiến lực lượng tác chiến – nhưng nói rằng Pháp sẽ không bắt buộc họ phải làm như thế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG