Đường dẫn truy cập

Lịch tổ chức Olympic 2022 và World Cup 2022 va đụng nhau


Olympic mùa Đông đã được dự trù sẽ diễn ra vào tháng Hai năm 2022.
Olympic mùa Đông đã được dự trù sẽ diễn ra vào tháng Hai năm 2022.

Hai sự kiện thể thao quốc tế quan trọng nhất năm 2022 – Olympic mùa đông và World Cup Qatar – đang gặp phải tình trạng nan giải về lịch tổ chức.

FIFA đang trù tính trong năm 2015 tới đây sẽ quyết định về thời khóa biểu của World Cup Qatar 2022. Ủy ban đăng cai của Qatar ngay từ đầu đã hứa sẽ tổ chức giải vô địch bóng đá thế giới vào mùa hè như thường lệ bằng cách thiết đặt các hệ thống máy lạnh với kỹ thuật “siêu đẳng” để giữ mát cho các sân vận động. Nay cho dù FIFA mới nhận ra rằng nhiệt độ 48 độ C vào mùa hè ở đất nước vùng Vịnh Ba Tư này quá nguy hiểm cho cả cầu thủ lẫn người xem, thì vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy hệ thống máy lạnh kỹ thuật cao đó cho các sân vận động là có thực hay không.

FIFA đề nghị hai khung thời gian vào mùa đông để thay thế cho mùa hè, đó là tháng 10 và 11, hoặc tháng Giêng và tháng Hai.

Cả hai khung thời gian được đề nghị này đều mâu thuẫn với các giải đấu lớn của thế giới, các giải câu lạc bộ và thời khóa biểu của các vận động viên.

Nhưng nếu phải chấp nhận một số mâu thuẫn trên lịch tổ chức, khung thời gian tháng Giêng và tháng Hai có vẻ gây thiệt hại đỡ hơn khung thời gian tháng 10 và tháng 11, là vì một loạt các giải thể thao lớn, trong đó có giải Bundesliga của Đức và Serie A của Ý đã nghỉ đông, bắt đầu từ những tuần lễ đầu của tháng Giêng. Và nếu phải tổ chức World Cup vào mùa đông, thì thời gian cho giải bóng đá này diễn ra sau Tết Dương lịch vẫn tốt hơn.

Nhưng có một trở ngại lớn nhất – đó là Olympic mùa Đông đã được dự trù sẽ diễn ra vào tháng Hai năm 2022, và các hãng truyền thông trả tiền bản quyền truyền hình hàng tỉ đôla không muốn khán giả của họ phải chia đôi cho hai sự kiện này.

Ông Umberto Gandini, phó chủ tịch Hiệp hội các Câu lạc bộ Âu châu – đại diện cho các câu lạc bộ lớn của châu Âu, nói đó là điều đáng tiếc cho Olympic mùa Đông.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Reuters, ông Gandini nói: “Không phải là để tranh cãi, nhưng World Cup là một trong những sự kiện thể thao lớn nhất, cùng với Olympic mùa Hè. Còn Olympic mùa Đông, xét về nhiều khía cạnh, chưa đạt đến mức đó.”

“Khi chúng ta có một sự kiện thể thao lớn như World Cup, và chúng ta phải dời World Cup ra khỏi khung thời gian mùa hè, thì xin đừng nói với tôi là không thể tìm ra giải pháp để di chuyển Olympic mùa Đông một tí để khỏi bị va đụng – nhất là trong tình huống hiện nay Olympic mùa Đông 2022 vẫn còn trong giai đoạn tranh đăng cai, và chỉ có hai thành phố tỏ ra quan tâm dự tranh là Bắc Kinh và Almaty.”

Phát biểu này gây ra tranh cãi, nhưng ông Gandini đúng khi nói rằng việc chuẩn bị cho World Cup 2022 đã đi trước Olympic 2022 tính tới thời điểm này.

Tuần trước, việc Oslo rút khỏi cuộc đua tranh quyền đăng cai Olympic 2022 đã giáng thêm một đòn nặng cho Ủy ban Olympic Quốc tế, tức IOC. Trong báo cáo thẩm định các thành phố dự tranh đăng cai hồi tháng 5, IOC cho điểm Oslo cao nhất. Đó cũng là một điềm báo cho tương lai của Olympic. Sau quyết định của Oslo, không còn ứng cử viên nào của các chính phủ được bầu chọn dân chủ dự tranh đăng cai Olympic 2022 nữa, tất cả đều do những lo ngại về tài chính. Hai thành phố còn lại là Bắc Kinh của Trung Quốc và Almaty của Kazakhstan, đều thuộc các chính phủ toàn trị, không cần phải có sự ủng hộ của công chúng để nhận được cam kết tài trợ hàng tỉ đôla cho các dự án Olympic.

Bất chấp tình hình bi quan của cuộc đua tranh đăng cai, Olympic vẫn có sức hút tiền mãnh liệt. Mới đây hàng truyền thông NBC đã trả 7.75 tỉ đôla để giành quyền truyền hình sáu kỳ Olympic, từ năm 2022 đến năm 2032. Trung bình 1.3 tỉ đôla cho mỗi kỳ Olympic. Con số này quá lớn so với con số 425 triệu đôla hãng Fox chi ra để mua quyền truyền hình hai kỳ World Cup – 2018 và 2022. NBC trả số tiền khổng lồ trên với giả định rằng Olympic sẽ diễn ra trong khoảng thời gian không có các sự kiện thể thao quan trọng khác vào đầu tháng Hai, khi mà thế vận hội mùa đông là sự kiện thể thao quan trọng duy nhất.

Ủy ban Olympic Quốc tế cũng có uy quyền giống như FIFA. Trên thực tế, chủ tịch Sepp Blatter của FIFA là một ủy viên của IOC. Olympic không dễ gì nhượng bộ cho các ước muốn của World Cup.

Một người phát ngôn của IOC nói với truyền thông báo chí rằng FIFA bảo đảm sẽ không có mâu thuẫn về thời khóa biểu của hai sự kiện thể thao này. Giới chức này nói: “Vì lợi ích của cả hai tổ chức – FIFA và IOC – sẽ không có va đụng giữa hai thời khóa biểu, và chúng tôi đã nhận được sự bảo đảm của chủ tịch Sepp Blatter là sẽ không có chuyện đó xảy ra.”

Điều này có nghĩa là FIFA sẽ tìm cách tổ chức World Cup vào khoảng thời gian tháng 11 và 12, thời gian mà theo lời của ông Gandini thì các đội và các liên đoàn bóng đá rất không thích.

Thật là hỗn độn! Hỗn độn ngay từ ban đầu khi FIFA quyết định tổ chức World Cup tại một nước không có khả năng tổ chức World Cup vào mùa hè.

XS
SM
MD
LG