Đường dẫn truy cập

Libya: Một tướng lãnh nổi loạn ‘đình chỉ’ Quốc hội


Khói bốc lên gần trụ sở Quốc hội ở Tripoli, 18/5/14
Khói bốc lên gần trụ sở Quốc hội ở Tripoli, 18/5/14
Nhóm dân quân trung thành với một tướng lãnh Libya đã nghỉ hưu tuyên bố họ đã “đình chỉ” quốc hội sau khi mở một cuộc tấn công nhắm vào cơ quan lập pháp.

Lực lượng nổi loạn do Tướng Khalifa Haftar chỉ huy, hôm Chủ nhật đã xông vào trụ sở quốc hội ở Tripoli, nổ súng và lục soát các văn phòng các nhà lập pháp.

Các viên chức cho biết nhóm dân quân tấn công trụ sở quốc hội nhằm bắt các nhà lập pháp Hồi giáo. Tuy nhiên, các nhà lập pháp đã di tản ra khỏi tòa nhà trước vụ tấn công.

Một viên chức an ninh nói rằng các tay súng cũng chặn con đường dẫn đến trụ sở Quốc hội (hay Hội nghị Quốc dân Libya) và pháo kích vào một căn cứ quân sự gần đó, do nhóm dân quân Hồi giáo kiểm soát.

Các lực lượng trung thành với viên tướng nổi loạn cũng kiểm soát nhiều vùng nằm về mạn nam Tripoli quanh sân bay của thủ đô.

Bạo động diễn ra ở Tripoli sau cuộc giao tranh ác liệt ở thành phố miền đông Benghazi hôm thứ Sáu giữa lực lượng được gọi là “Đạo quân Quốc gia” và dân quân Hồi giáo.

Quốc hội Libya bị chia rẽ giữa 2 thế lực Hồi giáo và Phi Hồi giáo, và đang tranh cãi về việc chọn một tân chính phủ cũng như tổ chức các cuộc bầu cử mới. Mới đây, phe Hồi giáo ủng hộ việc đề cử một tân thủ tướng mặc dù nhóm Phi Hồi giáo phản đối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG