Đường dẫn truy cập

LHQ yêu cầu Myanmar giải quyết qui chế quốc tịch của người Rohingya


Người Rohingya tị nạn ở Ấn Độ biểu tình tại New Delhi yêu cầu chấm dứt bạo lực sắc tộc ở bang Rakhine của Myanmar, 11/3/2015.
Người Rohingya tị nạn ở Ấn Độ biểu tình tại New Delhi yêu cầu chấm dứt bạo lực sắc tộc ở bang Rakhine của Myanmar, 11/3/2015.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon hối thúc chính phủ Myanmar giải quyết qui chế quốc tịch của người Hồi giáo Rohingya trước cuộc bầu cử năm nay.

Ông Ban nói với các giới chức khu vực tại một hội nghị về Myanmar ở Liên Hiệp Quốc rằng căng thẳng giữa các cộng đồng đang tiếp diễn ở tiểu bang Rakhine ở miền tây Myanmar có thể “gây bất ổn nghiêm trọng.”

Tiểu bang này là nơi xảy ra nhiều vụ đụng độ chết người giữa cộng đồng Phật giáo và cộng đồng Rohingya, hầu hết theo Hồi giáo và có nhiều người không có quốc tịch.

Ông Ban nói “Đã có dấu hiệu đáng lo ngại là những sự bất đồng vì lý do sắc tộc và tôn giáo đang bị lợi dụng trong thời gian trước cuộc bầu cử,” và tiến trình cải cách có thể bị phương hại nếu nguyên do gây ra căng thẳng không được giải quyết.

Myanmar, nơi đa số dân là người theo đạo Phật, không thừa nhận sự tồn tại của sắc dân Rohingya. Thay vào đó, các giới chức chính phủ và nhiều người địa phương xem người Rohingya là di dân bất hợp pháp đền từ Bangladesh.

Những vụ rối loạn sắc tộc đã giết chết 280 người Rohingya và làm khoảng 140.000 người khác phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn vào tháng 6 năm 2012. Từ đó tới nay, hàng vạn người bị buộc phải sống ở các trại tản cư.

Chính phủ Myanmar bác bỏ những đòi hỏi về quốc tịch cho người Rohingya, nhưng cho biết họ sẵn lòng xem xét tới việc cấp quốc tịch cho những người tự nhận là người Bangladesh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG