Đường dẫn truy cập

LHQ trừng phạt công ty sở hữu tàu chở vũ khí Bắc Triều Tiên


Thủy thủ Bắc Triều Tiên trên boong tàu chở hàng Chong Chon Gang tại Sherman Bay gần thành phố Colon, Panama, ngày 12/2/2014.
Thủy thủ Bắc Triều Tiên trên boong tàu chở hàng Chong Chon Gang tại Sherman Bay gần thành phố Colon, Panama, ngày 12/2/2014.

Liên Hiệp Quốc đã áp đặt những biện pháp trừng phạt đối với công ty điều hành chiếc tàu Bắc Triều Tiên bị chặn bắt hồi năm ngoái ở Panama, khi chiếc tàu này tìm cách chuyển lậu vũ khí từ Cuba.

Ủy ban về Bắc Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc biểu quyết vào khuya hôm qua để đưa vào danh sách đen Ban quản trị của công ty hàng hải Ocean Maritime, có trụ sở đặt ở Bình Nhưỡng.

Ủy ban này nói rằng công ty hàng hải của Bắc Triều Tiên đã “đóng một vai trò chủ yếu” trong việc dàn xếp chuyến hàng chuyển lậu vũ khí đã bị chặn lại vào tháng Bảy năm 2013 ở gần kênh đào Panama.

Những vũ khí không được kê khai đã được phát hiện trên tàu Chong Chon Gang gồm có hai chiến đấu cơ Mig-21, nhiều phi đạn và các loại vũ khí khác được cất giấu dưới những bao đường.

Cuba nói họ gửi các vũ khí mà họ miêu tả là đã “lỗi thời” của thời Xô Viết cũ tới Bắc Triều Tiên để được sửa chữa.

Nhưng Ủy ban Liên Hiệp Quốc nói hành động dấu giếm các vũ khí ấy “chứng minh ý định muốn lẩn tránh” các lệnh cấm vận quốc tế, cấm xuất khẩu vũ khí sang Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG