Đường dẫn truy cập

LHQ tập trung giải quyết nhu cầu nhân đạo tại Aleppo


Xe tải viện trợ đi vào Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 7/2/2016.
Xe tải viện trợ đi vào Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 7/2/2016.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 10/2 tổ chức một cuộc điều trần kín về tình hình nhân đạo ở Syria, nơi các lực lượng chính phủ được sự yểm trợ của các cuộc không kích của Nga, đang phát động một chiến dịch tấn công chống thành phần nổi dậy ở Aleppo.

Chiến dịch quân sự đó đã khiến hàng chục ngàn người phải rời thành phố miền Bắc Syria này để chạy đi lánh nạn về hướng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, tăng thêm những quan ngại của Liên Hiệp Quốc và các tổ chức cứu trợ vốn lo sợ sẽ xảy ra một thảm hoạ về mặt nhân đạo trong khu vực.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh hôm 10/2 nói rằng có ít nhất 500 người đã bị giết kể từ khi chiến dịch quân sự được phát động, trong đó có khoảng 100 thường dân.

Hôm 9/2, người đặc trách các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc Stephen O’Brien nói ông quan ngại sâu xa về những gì đang diễn ra ở Aleppo, và về việc giao tranh đang tác động tới vấn đề lui tới thành phố này.

Ông nói: "Điều rõ rệt là chúng ta cần tiếp tục nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết và cách đáp ứng tối ưu về mặt nhân đạo đòi hỏi các vụ đánh bom phải ngưng, và thứ nhì, phải bảo đảm biên giới mở cửa để người dân có thể băng qua phía bên kia, và các vật liệu tiếp tế có thể được đưa vào Syria."

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói rằng tình hình tại miền Bắc Syria đang xấu đi, và ông lặp lại lời chỉ trích nhắm vào chiến dịch không kích của Nga.

Nga đã nhiều lần bác bỏ những sự chỉ trích về các hoạt động quân sự của họ ở Syria, vốn đã khởi sự từ cuối tháng 9 năm ngoái với mục đích hậu thuẫn các lực lượng của Tổng Thống Syria Bashar al-Assad. Các nhóm nổi dậy đã nói rằng họ muốn các vụ đánh bom phải ngưng trước khi xét tới việc quay lại bàn thương nghị trong các cuộc đàm phán do Liên Hiệp Quốc bảo trợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG