Đường dẫn truy cập

LHQ quan ngại về tình trạng nhân quyền ở miền đông Ukraine


Cao ủy trưởng Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc Navi Pillay nói chuyện với các nhà báo
Cao ủy trưởng Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc Navi Pillay nói chuyện với các nhà báo
Các giám sát viên của Liên Hợp Quốc nói rằng tình trạng bạo lực do các nhóm chống chính phủ ở miền đông Ukraine gây ra đang dẫn tới ‘tình trạng xuống cấp đáng báo động’ về tình hình nhân quyền trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị giữa Kiev và những người ly khai thân Nga vẫn tiếp diễn.

Người đứng đầu cơ quan phụ trách về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, bà Navi Pillay, cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng của những người thiểu số hiện phải đối mặt với tình trạng bị sách nhiễu tại Crimea, khu vực miền nam của Ukraine mà Nga sáp nhập hồi tháng Ba.

Cả Kiev lẫn các đồng minh phương tây của chính quyền này đều không công nhận việc sáp nhập này.

Nga nói rằng các phát hiện trong báo cáo của Liên Hiệp Quốc có động cơ chính trị và thiếu khách quan.

Những phần tử ly khai ở các tỉnh Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine đã tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý cuối tuần qua, và sau đó đã tuyên bố thành lập ‘các nước cộng hòa nhân dân’, hoạt động độc lập, tại hai khu vực đó.

Các thủ lĩnh ly khai tại đó nói rằng họ sẽ không tổ chức cuộc bầu cử tổng thống Ukraine vào ngày 25/5 tại các khu vực mà họ kiểm soát.

Các thủ lĩnh ly khai tại Donetsk nói rằng họ đã đề nghị Moscow cân nhắc việc chính thức ‘thu nhận’ khu vực này vào liên bang Nga.

Nhưng hôm thứ Năm, hãng tin Interfax của Nga dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga nói rằng Nga chưa nhận được đề nghị chính thức muốn gia nhập Nga từ ‘Nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk’.

VOA Express

XS
SM
MD
LG