Đường dẫn truy cập

LHQ quan ngại về 'cuộc chiến toàn diện' ở miền Đông Ukraine


Xe tăng của phe nổi dậy thân Nga tại Donetsk, miền đông Ukraine, ngày 11/10/2014.
Xe tăng của phe nổi dậy thân Nga tại Donetsk, miền đông Ukraine, ngày 11/10/2014.

Trong phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an, một giới chức cấp cao của Liên Hiệp Quốc hôm qua cảnh báo về khả năng miền đông Ukraine có thể lại phải chứng kiến “cuộc chiến toàn diện”. Từ trụ sở Liên Hiệp Quốc, thông tín viên VOA Margaret Besheer gửi về bài tường thuật sau đây.

Phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Jens Anders Toyberg-Frandzen đã nói với các thành viên của Hội đồng rằng lệnh ngưng bắn đạt được hồi tháng Chín vừa qua tiếp tục căng như dây đàn, và tình hình an ninh đang ngày càng xấu đi ở miền Đông.

“Trong khi còn nhiều dấu hỏi cũng như sự bất định về khả năng duy trì thỏa thuận Minsk, chúng tôi hết sức quan ngại về khả năng cuộc chiến toàn diện quay trở lại”.

Ông Toyberg-Frandzen kêu gọi tất cả các bên khẩn trương thi hành các nghĩa vụ ghi trong thỏa thuận.

Phiên họp do Hoa Kỳ khởi xướng được tổ chức hôm qua sau khi các phúc trình của NATO cho biết đã chứng kiến các đoàn xe tăng, pháo binh và binh sĩ Nga tiến vào Ukraine trong tuần này.

Người đứng đầu phái đoàn giám sát của OSCE cũng nói rằng các quan sát viên của ông đã chứng kiến ba đoàn xe lớn bao gồm các xe tải và xe tăng không phù hiệu tại các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm vũ trang. Ông lưu ý rằng OSCE đã triển khai các máy bay do thám phi vũ trang nhằm cải thiện việc giám sát đường biên giới kéo dài giữa Nga và Ukraine, nhưng đã vấp phải tình trạng gây nhiễu loạn và trong một trường hợp, các máy bay này đã bị bắn.

Các thành viên Hội đồng Bảo an, trong đó có đại sứ Mỹ Samantha Power, đã cực lực lên án tình hình hiện thời. Bà cáo buộc Nga không tuân thủ các cam kết của nước này theo Thỏa thuận Minsk, và thúc giục cộng đồng quốc tế gây áp lực để buộc Moscow phải xuống thang.

“Nga đã không tuân thủ các cam kết mà nước này đã ký. Nga đã thương thảo một kế hoạch hòa bình, và sau đó lại từng bước một phá hoại kế hoạch này một cách có hệ thống. Nước này nói tới hòa bình, nhưng lại vẫn tiếp tục thổi bùng chiến tranh”.

Phó đại sứ Nga tại LHQ Alexander Pankin đã bác bỏ những lời chỉ trích từ các nước thành viên.

Ông này nói rằng những cáo buộc của các nước cùng phúc trình của NATO không phải ánh tình hình hiện thời và lại là “việc tuyên truyền như thường lệ”.

Ông nói rằng Kiev đã tận dụng việc ngưng giao tranh để mở rộng các vị trí quân sự và vì thế đó là điều logic khi các phiến quân cũng tìm cách tăng cường vị trí của họ tại các khu vực bị tấn công.

Đại sứ Ukraine Yuriy Sergeyev nói rằng các binh sĩ của nước ông đã kiềm chế và rằng đó là lý do duy nhất không có “cuộc chiến mở” tại miền đông. Ông cũng một lần nữa kêu gọi Moscow chấm dứt hậu thuẫn các phiến quân đòi ly khai và rút các lực lượng quân sự và vũ khí khỏi Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG