Đường dẫn truy cập

LHQ ngưng ủng hộ cuộc phản công của quân đội CHDC Congo


Binh sĩ Cộng hòa Dân chủ Congo tham gia 1 cuộc diễu hành kỷ niệm Ngày Độc lập của đất nước, 30/6/2014.
Binh sĩ Cộng hòa Dân chủ Congo tham gia 1 cuộc diễu hành kỷ niệm Ngày Độc lập của đất nước, 30/6/2014.

Liên Hiệp Quốc cho biết họ chính thức ngưng ủng hộ một cuộc phản công của quân đội Cộng hòa Dân chủ Congo nhắm vào một nhóm nổi dậy vì những tướng lãnh được chọn để dẫn đầu nỗ lực này bị tố cáo vi phạm nhân quyền.

Một giới chức Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu nói rằng Cộng hòa Dân chủ Congo được dành cho hai tuần để loại bỏ Tướng Bruno Mundevu và Tướng Fall Sikabwe, nhưng thời hạn chót đã qua mà đòi hỏi đó không được thỏa mãn. Giới chức này cho biết văn thư về việc ngưng ủng hộ đang được gởi tới giới hữu trách Cộng hòa Dân chủ Congo.

Chiến dịch quân sự sắp được phát động là để chống lại Lực lượng Dân chủ Giải phóng Rwanda, một nhóm nổi dậy mà giới hữu trách nói là bao gồm các cựu quân nhân và dân quân Hutu từng thực hiện vụ diệt chủng năm 1994 nhắm vào người thiểu số Tutsi ở Rwanda.

Sau khi nhóm nổi dậy này không tuân hành một thời hạn chót vào tháng Giêng để đầu hàng, Liên Hiệp Quốc muốn tiến hành một cuộc hành quân chung với quân đội Cộng hòa Dân chủ Congo để tiễu trừ phiến quân.

Nhưng Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Congo Joseph Kabila tuyên bố các lực lượng của ông sẽ dẫn đầu chiến dịch với sự hỗ trợ của binh sĩ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc.

Hiện chưa rõ chiến dịch của Cộng hòa Dân chủ Congo nhắm vào Lực lượng Dân chủ Giải phóng Rwanda đã bắt đầu hay chưa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG