Đường dẫn truy cập

LHQ quyết định mở lại cuộc tranh luận về hiệp ước vũ khí


Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã chấp thuận với đa số áp đảo đề nghị mở lại cuộc đàm phán về một hiệp ước để quản lý việc mua bán vũ khí qui ước trên thế giới, sau khi một nỗ lực tương tự bị thất bại hồi tháng 7.

Đại hội đồng đã đồng ý tổ chức một hộïi nghị vào tháng 3 để tìm cách đạt được đồng thuận về một kế hoạch nhằm đề ra các tiêu chuẩn cho việc mua bán vũ khí qui ước.

Trong cuộc biểu quyết tối thứ hai, nghị quyết này nhận được 133 phiếu thuận, không có phiếu chống, và 17 phiếu trắng.

Cuộc đàm phán hồi tháng 7 đã đổ vỡ vì Hoa Kỳ không muốn xúc tiến các kế hoạch để thiết lập một hiệp ước sẽ áp đặt các qui định quản lý đối với một công nghiệp có doanh số 60 tỉ đô la.

Trong cuộc đàm phán đó, Hiệp hội Súng Quốc gia, một tổ chức vận động hành lang có nhiều thế lực ở Mỹ, đã cảnh báo các phái đoàn Liên hiệp quốc rằng bất kỳ hiệp ước nào bao gồm quyền sở hữu súng ống của người dân bình thường trong phạm vi của hiệp ước cũng sẽ gặp phải “sức chống đối mạnh mẽ nhất.”

Tuy nhiên, vấn đề kiểm soát súng ống gây nhiều tranh cãi trên chính trường Mỹ đã xuất hiện trở lại trong tháng này, sau khi xảy ra vụ xả súng ở Connecticut gây tử vong cho 28 người, trong đó có 20 em bé.

VOA Express

XS
SM
MD
LG