Đường dẫn truy cập

LHQ lên án vụ giết hại binh sĩ gìn giữ hòa bình ở CH Trung Phi


Lực lượng gìn giữ hòa bình tuần tra tại thành phố Bangui, Cộng hòa Trung Phi, ngày 30/9/2015.
Lực lượng gìn giữ hòa bình tuần tra tại thành phố Bangui, Cộng hòa Trung Phi, ngày 30/9/2015.

Liên Hiệp Quốc cho biết một binh sĩ gìn giữ hòa bình ở Cộng Hòa Trung Phi đã bị giết hại và một người khác bị thương bởi những kẻ tấn công có vũ khí ở phía bắc của thủ đô Bangui.

Một người phát ngôn của LHQ nói hôm thứ 4 rằng một xe hộ tống di chuyển giữa hai thị trấn Damara và Ngerengou đã bị những tay súng không rõ lai lịch bắn hôm thứ ba, tại một nơi cách thủ đô khoảng 55km về phía bắc. Người phát ngôn nói lực lượng gìn giữ hòa bình đã bắn trả.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã lên án vụ tấn công này. Ông thúc giục những kẻ tấn công buông súng và kêu gọi nhanh chóng hành động để đưa thủ phạm ra trước công lý.

Hôm 28/9, nhà lãnh đạo lâm thời của Cộng Hòa Trung Phi, bà Catherine Samba-Panza, đã trở về sớm từ cuộc họp Đại Hội Đồng LHQ bởi vì những báo cáo cho thấy hàng chục người dân bị giết hại trong các cuộc đụng độ trong 3 ngày của người Cơ đốc giáo và người Hồi Giáo nổ ra sau cái chết của một người đàn ông Hồi Giáo.

Ít nhất 3 người đã chết khi những người biểu tình tập trung ở trung tâm Bangui để tuần hành trước dinh tổng thống.

Những người biểu tình đổ lỗi cho những binh sĩ gìn giữ hòa bình LHQ bắn vào đám đông, nhưng lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ, gọi tắt là MINUSCA, phủ nhận tố cáo đó.

Cộng Hòa Trung Phi bùng nổ bạo động vào năm 2013 khi các phiến quân Hồi Giáo chiếm Bangui, dẫn tới các cuộc tấn công và những sự trả đũa tàn bạo thường xuyên giữa phe Cơ đốc giáo và phe du kích Hồi Giáo. Đất nước này đã nằm dưới sự lãnh đạo của một chính quyền chuyển tiếp từ năm ngoái.

Các cuộc bầu cử được dự kiến vào ngày 18 tháng 10, nhưng nhiều người tin là sẽ bị trì hoãn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG