Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi hành động tập thể chống chủ nghĩa cực đoan bạo lực


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon phát biểu trong buổi họp báo tại Tunis, Tunisia, ngày 29 tháng 3 năm 2016.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon phát biểu trong buổi họp báo tại Tunis, Tunisia, ngày 29 tháng 3 năm 2016.

Liên Hiệp Quốc đang kêu gọi hành động tập thể chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo lực. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon phát biểu trước hơn 700 đại biểu tham dự hội nghị đầu tiên về phòng chống bạo lực cực đoan rằng họ phải giải quyết những gốc rễ của tình trạng này và đánh bại nó. Thông tín viên Lisa Schlein tường trình vào ngày cuối cùng của hội nghị kéo dài hai ngày.

Chủ nghĩa khủng bố và bạo lực cực đoan không phải là những hiện tượng mới. Chúng đã tồn tại từ nhiều thập niên qua; nhưng Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói rằng công nghệ hiện đại như điện thoại thông minh, cùng với những trang mạng truyền thông xã hội và những hình thức vận tải tiên tiến - đã cho phép vấn nạn này lan tràn như bệnh ung thư.

Ông Ban nói rằng chống lại những mối đe dọa này bằng cách tập trung vào an ninh và hành động quân sự đã không hữu hiệu, nói thêm rằng những phương pháp này có giới hạn và thường phản tác dụng. Ông Ban nói đã đến lúc thử một cách tiếp cận mới.

"Chúng ta cần một cách tiếp cận toàn diện và cân bằng hơn để giải quyết những tác chân thúc đẩy tình trạng cực đoan bạo lực ... Tôi nghĩ chúng ta nên đầu tư và tập trung nhiều hơn vào việc phòng ngừa."

Ông nói nó bao gồm sự cần thiết phải giải quyết những nguyên nhân gốc rễ của điều khiến người ta, đặc biệt là giới trẻ, trở nên cực đoan hóa và gia nhập những tổ chức khủng bố, chẳng hạn như nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo và Boko Haram.

Để giải quyết thành công vấn đề này, ông Ban nói điều cần thiết là tập trung vào số lượng lớn những thanh niên bất mãn. Ông nói những người trẻ tuổi, những người cảm thấy bị gạt ra ngoài lề, bị hắt hủi hoặc bị cô lập khỏi xã hội dễ tiếp thu những thông điệp cực đoan.

"Họ không có việc làm, không có cơ hội kinh tế-xã hội và những nhóm phụ nữ, trẻ em gái - họ chịu rất nhiều bạo lực đang diễn ra, trong khi cộng đồng quốc tế không thể giải quyết hữu hiệu những nguyên nhân gốc rễ của tình trạng này."

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã đệ trình kế hoạch hành động năm điểm của mình cho hội nghị. Nó tập trung vào việc khai thác lý tưởng chủ nghĩa, sự sáng tạo và năng lượng của 1,8 tỉ người trẻ tuổi trên toàn thế giới.

Kế hoạch này nhấn mạnh việc ngăn ngừa xung đột và đưa ra một danh sách 79 khuyến nghị cho các nước thành viên để vạch ra Kế hoạch Hành động Quốc gia của riêng mình để chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo lực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG