Đường dẫn truy cập

LHQ hối thúc ngưng bắn khi đàm phán Syria khởi sự


Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura tại cuộc họp báo sau các cuộc đàm phán với phe đối lập Syria ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 1/2/2016.
Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura tại cuộc họp báo sau các cuộc đàm phán với phe đối lập Syria ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 1/2/2016.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura hôm 2 tháng 2 gặp gỡ các đại diện của chính phủ Syria tại Geneve, sau khi tuyên bố khai mạc cuộc đàm phán gián tiếp, và kêu gọi các cường quốc thế giới thực thi cam kết để có một cuộc ngưng bắn đi kèm với đàm phán.

Tiến trình này nằm trong khuôn khổ của con đường chậm chạp và tuần tự, để đạt được những sự trao đổi gián tiếp giữa hai bên tranh chấp, một cuộc hưu chiến dài hạn, và một mục tiêu dẫn tới một sự chuyển tiếp chính trị với các cuộc bầu cử mới.

Vào lúc này ông de Mistura sẽ gặp gỡ với chính quyền Syria trước khi ông trở lại để thảo luận với các đại biểu của phe đối lập.

Hôm 1 tháng 2, ông de Mistura đề ra một thách thức cho Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria gồm có Hoa Kỳ, Nga, Iran, Ả Rập Xê-út, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều nước khác. Ông nhắc nhở rằng họ đã cam kết thực hiện các nỗ lực để bảo đảm có được một cuộc thảo luận về vấn đề ngưng bắn khi cuộc thương thuyết bắt đầu.

Các thành viên của Nhóm Quốc tế Hỗ Trợ Syria có ảnh hưởng với hai bên đối nghịch trong cuộc tranh chấp ở Syria, một số là đồng minh của Tổng Thống Syria Bashar al-Assad, trong khi những nước khác hậu thuẫn thành phần nổi dậy đã bỏ ra gần 5 năm chiến đấu để lật đổ ông Assad.

Nước Nga đóng một vai trò trực tiếp với môt chiến dịch không kích để hậu thuẫn các lực lượng của ông Assad. Các chính quyền Tây phương nói các cuộc không kích ấy đã nhắm tấn công phe nổi dậy, là điều mà Nga bác bỏ.

Các lực lượng Syria và Nga hôm 1/2 đã phát động một chiến dịch tấn công mới ở mạn bắc thành phố Aleppo.

Phe đối lập nói các cuộc không kích của chính phủ Syria giết hại thường dân, và họ lặp lại lời đe doạ sẽ bỏ ngang các cuộc đàm phán nếu chính quyền Syria không thực hiện những bước để bày tỏ thiện chí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG