Đường dẫn truy cập

LHQ hối thúc Nga tìm cách chấm dứt bạo động của phiến quân Ukraine


Phó Tổng thư ký LHQ đặc trách sự vụ Jeffrey Feltman.
Phó Tổng thư ký LHQ đặc trách sự vụ Jeffrey Feltman.

Phó Tổng thư ký Liên hiệp quốc đặc trách sự vụ chính trị hôm thứ hai lên tiếng hối thúc Nga sử dụng ảnh hưởng đối với phiến quân đòi ly khai ở Ukraine để ngăn chận những hành vi thù địch. Lời kêu gọi được đưa ra giữa lúc căng thẳng leo thang trong vài ngày qua, tiếp theo sau những vụ bắn rocket vào xe buýt chở thường dân ở Donetsk và vụ pháo kích vào một ngôi chợ ở thành phố cảng Mariupol. Thông tín viên VOA Margaret Besheer tường thuật từ trụ sở Liên hiệp quốc ở New York.

Tại một phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm thứ hau, Phó Tổng thư ký Jeffrey Feltman nói rằng hơn 5.000 người đã bị thiệt mạng kể từ khi vụ xung đột Ukraine bắt đầu hồi đầu năm ngoái. Ông hối thúc Moscow gây sức ép để phiến quân tuân thủ hiệp định Minsk, tuân hành thỏa thuận ngưng bắn ký kết hồi tháng 9 và chấm dứt những vụ tấn công.

"Đây sẽ là một bước vô cùng cần thiết để chận đứng vụ đổ máu. Nga nhiều lần phủ nhận tố cáo của các nước Tây phương cho rằng Moscow cung cấp vũ khí, tiền bạc và chiến đấu một cách bí mật bên cạnh các phần tử đòi ly khai."

Ông Feltman đề cập tới vụ pháo kích ở Mariupol hôm thứ bảy, giết chết 30 người và gây thương tích cho hơn 100 người, từ khu vực do phiến quân kiểm soát.

"Phái bộ giám sát đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu đã dựa trên kết quả phân tích hố đạn để báo cáo là những quả đạn rocket được bắn đi từ phần đất nằm dưới sự kiểm soát của cái gọi là “Cộng hòa Nhân dân Donetsk.”

Ông Feltman cho biết thành phố đó nằm ngay bên ngoài khu vực xung đột và có thể kết luận là thủ phạm của vụ pháo kích cố ý tấn công thường dân, một tội phạm quốc tế.

Thân nhân của một nạn nhân thiệt mạng trong vụ pháo kích than khóc tại nghĩa trang ở thành phố cảng Mariupol.
Thân nhân của một nạn nhân thiệt mạng trong vụ pháo kích than khóc tại nghĩa trang ở thành phố cảng Mariupol.

Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Samantha Power đã một lần nữa bày tỏ sự bất bình của Washington đối với vai trò của Nga trong vụ xung đột. Bà nói rằng Nga đang tìm cách “lừa gạt cộng đồng quốc tế” bằng cách qui trách nhiệm của sự leo thang bạo động cho chính phủ Ukraine.

"Đợt tấn công này được quyết định ở Moscow. Nó được thực hiện bởi những phần tử đòi ly khai do Nga huấn luyện và tài trợ, những người dùng phi đạn Nga và xe tăng Nga, những người được binh sĩ Nga yểm trợ và những hoạt động của họ nhận được sự trợ giúp trực tiếp của Nga."

Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc Vitaly Churkin cho biết chính phủ ở Moscow “quan tâm sâu sắc” tới sự leo thang căng thẳng ở Ukraine. Ông nói rằng chính phủ ông lâu nay vẫn không ngớt hối thúc các bên tiến hành đàm phán trực tiếp. Ông cũng tố cáo là Washington “đang nuôi dưỡng những con diều hâu Ukraine” và thúc đẩy họ hướng tới mục tiêu tìm kiếm một giải pháp quân sự cho cuộc xung đột.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG