Đường dẫn truy cập

LHQ hoan nghênh thỏa thuận tạm ngưng giao tranh ở Homs


Nhân viên Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Syria và Liên Hiệp Quốc giúp di tản thường dân Syria từ một khu vực bị bao vây trong thành phố Homs, ngày 10/2/2014.
Nhân viên Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Syria và Liên Hiệp Quốc giúp di tản thường dân Syria từ một khu vực bị bao vây trong thành phố Homs, ngày 10/2/2014.
Liên hiệp quốc hoan nghênh việc các bên lâm chiến ở Syria đồng ý tạm ngưng giao tranh thêm 3 ngày ở thành phố Homs vì lý do nhân đạo. Theo tường thuật của thông tín viên Magaret Besheer của đài chúng tôi tại trụ sở Liên hiệp quốc ở New York, thỏa thuận được loan báo trong lúc chính phủ và phe nổi dậy thực hiện lại cuộc đàm phán hòa bình ở Geneve.

Người đứng đầu công tác cứu trợ của Liên hiệp quốc, bà Valerie Amos, cho biết trong một thông cáo rằng bà hy vọng 3 ngày tạm ngưng giao tranh sẽ cho phép nhân viên cứu trợ di tản thêm thường dân và đưa thêm hàng cứu trợ tới Cổ thành Homs.

Từ thứ 6 tuần trước tới nay, các toán nhân viên cứu trợ làm việc chung với giới hữu trách địa phương, đại diện của các bên lâm chiến và các nhà lãnh đạo cộng đồng đã di tản hơn 800 phụ nữ, trẻ em, người bệnh và người già ra khỏi Homs và mang tới nơi này thực phẩm và tiếp liệu y tế. Liên hiệp quốc nói rằng thành phố bị vây hãm này đã không nhận được sự trợ giúp nào trong gần 2 năm qua.

Bản đồ Cổ thành Homs.
Bản đồ Cổ thành Homs.
Đoàn xe cứu trợ mang những dấu hiệu rõ ràng đã bị nhắm bắn và những quả đạn súng cối đã rơi gần đoàn xe. Một người tài xế bị thương. Bà Amos nói rằng việc các nhân viên Liên hiệp quốc và Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Syria bị nhắm làm mục tiêu tấn công là “tuyệt đối không thể chấp nhận.” Bà cũng lên án việc 11 người bị thiệt mạng trong lúc công tác di tản diễn ra vì các bên không tuân hành lệnh ngưng bắn.

Khi được hỏi phải chăng những người đàn ông ở Homs nằm trong số những người được di tản, phát ngôn viên Liên hiệp quốc Martin Nesirky nói với báo chí rằng một số người không hoàn toàn thuộc diện di tản đang được nhân viên Liên hiệp quốc bảo vệ để bảo đảm là họ không bị tổn thương.

"Rõ ràng là chúng tôi coi trọng việc này. Nếu chúng tôi di tản dân chúng thì chúng tôi có trách nhiệm đối với tất cả những người được di tản."

Ông Nesirky cho biết Liên hiệp quốc hy vọng việc ngưng bắn thêm 3 ngày sẽ cho phép nhân viên cứu trợ di tản một nhóm người đang nằm tại một bệnh viện dã chiến ở thành phố này.

"Và điều đó chắc chắn sẽ bao gồm việc tìm cách giúp đỡ cho khoảng 30 người đang ở một nơi tạm gọi là bệnh viện bên trong Cổ thành Homs. Những người này đang bị thương và cần được di tản càng sớm càng tốt."

Trong khi đó, tại Geneve, các phái đoàn của chính phủ Syria và phe nổi dậy hôm thứ 2 đã thực hiện lại cuộc đàm phán hòa bình sau thời gian tạm nghỉ một tuần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG