Đường dẫn truy cập

LHQ hoan nghênh Syria cho phép cứu trợ nhân đạo ở Homs


Bé gái chơi với quả banh trên đường phố hoang vắng của thành phố Homs đang bị bao vây, 30/1/14
Bé gái chơi với quả banh trên đường phố hoang vắng của thành phố Homs đang bị bao vây, 30/1/14
Liên Hiệp Quốc hoan nghênh những tin tức từ Syria cho biết rằng có thỏa thuận về một kế hoạch cho phép thường dân rời một số khu vực của thành phố Homs bị vây hãm.

Một phát ngôn viên của Liên hiệp quốc cho biết Điều phối viên Cứu trợ Khẩn cấp Valerie Amos đã hoan nghênh tin tức về một sự "tạm dừng vì lý do nhân đạo" mà sẽ cho phép thường dân rời khỏi thành phố cổ Homs và cho phép nhân viên cứu trợ cung cấp viện trợ cho khoảng 2500 người.

Phát ngôn viên này hôm thứ Năm cho biết Liên hiệp quốc và các đối tác nhân đạo đã chuyển thực phẩm, thuốc men, và những phẩm vật khác tới gần đó và đã sẵn sàng giao hàng cứu trợ ngay khi được đảm bảo có thể đi lại an toàn.

Phát ngôn viên Liên hiệp quốc không thể xác nhận thỏa thuận này được loan báo trước đó cùng ngày trên truyền thông nhà nước Syria. Phát ngôn viên Liên hiệp quốc nói với đài VOA rằng các cuộc thảo luận về một thỏa thuận như vậy vốn vẫn đang diễn tiến.

Thành phố cổ Homs bị bao vây không cho nhận viện trợ nhân đạo trong hơn một năm.

Hãng thông tấn SANA của Syria nói chính phủ và Liên hiệp quốc đã đạt được thỏa thuận sẽ cho phép một số cư dân rời khỏi thành phố.

Hãng tin này cho biết thỏa thuận bao hàm "thường dân vô tội", gồm phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi và người bị thương. Tình trạng của những nam thường dân chưa được làm rõ ngay tức thì.

Hơn 130.000 người thiệt mạng và 9,5 triệu người phải lánh nạn kể từ khi cuộc nội chiến Syria nổ ra vào năm 2011.

Đại diện chính phủ và phe đối lập Syria đã thảo luận về tình trạng của thường dân ở Homs trong các cuộc đàm phán hòa bình gần đây tại Geneva.

Trong một diễn biến khác, Liên hiệp quốc kêu gọi chính phủ Syria tăng tốc tiến độ loại bỏ vũ khí hóa học của nước này để đem đi tiêu huỷ.

Trong một thông cáo hôm thứ Năm, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc kêu gọi Syria "nhanh chóng hành động để làm tròn nghĩa vụ" vận chuyển và loại bỏ "những hóa chất liên quan."

Syria đã bàn giao 2 lô vật liệu vũ khí hóa học, loại bỏ được khoảng 5% của kho vũ khí của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG