Đường dẫn truy cập

LHQ cho phép EU dùng vũ lực nhắm vào những tay buôn người


Di dân trên tàu HMS Enterprise của Anh trước khi lên bờ tại cảng Sicily Catania, Ý, ngày 06/10/2015.
Di dân trên tàu HMS Enterprise của Anh trước khi lên bờ tại cảng Sicily Catania, Ý, ngày 06/10/2015.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu đã thông qua một nghị quyết cho phép Liên minh châu Âu và những nước ngoài EU được quyền lên tàu, lục soát và tịch thu những tàu nào bị tình nghi là buôn người ở Địa Trung Hải ngoài khơi bờ biển của Libya.

Hội đồng gồm 15 nước thành viên thông qua nghị quyết do Anh soạn thảo để đối phó với cuộc khủng hoảng người tị nạn nghiêm trọng nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai. 14 nước thành viên bỏ phiếu ủng hộ, Venezuela bỏ phiếu trắng.

Hội đồng thông qua nghị quyết theo Chương 7 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc cho phép sử dụng vũ lực, nhưng giới hạn thẩm quyền này trong khoảng thời gian một năm.

Liên minh châu Âu ban đầu muốn có thể hoạt động trong lãnh hải của Libya, nhưng Libya phản đối.

Các nhà ngoại giao ở Liên Hiệp Quốc nói rằng di dân trên những con tàu bị lục soát và tịch thu sẽ được đưa đến châu Âu. "Bất kỳ di dân nào được tìm thấy trong hoạt động này sẽ được đưa đến châu Âu trong thủ tục đã được xác lập," Matthew Rycroft, Đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc nói.

Libya ban đầu phản đối dự thảo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, nhưng tán thành văn bản cuối cùng vào ngày thứ Sáu. "Nghị quyết này là một bước quan trọng để cứu người và giảm bớt những nguy hiểm mà di dân phải đối mặt, một bước mà chúng tôi hy vọng sẽ được tiếp nối bằng những bước kế tiếp để đối phó với cuộc khủng hoảng này," Ibrahim Dabbashi, Đại sứ Libya tại Liên Hiệp Quốc phát biểu.

Trong quá khứ, EU tập trung vào những hoạt động tìm kiếm và cứu hộ ở Địa Trung Hải - nhưng với làn sóng di dân năm nay ồ ạt tràn vào từ Syria, Iraq, và những điểm nóng khác trên thế giới, hàng ngàn người đã bỏ mạng trên biển trong khi cố gắng đến được bờ biển của châu Âu.

Theo số liệu mới nhất của Tổ chức Di cư Quốc tế, 2.989 di dân đã thiệt mạng trong năm 2015 trong khi tìm đường vượt Địa Trung Hải và 580.238 người đã đặt chân lên bờ biển của châu Âu.

Cũng trong ngày thứ Sáu, Ý đã đưa nhóm di dân đầu tiên đi tái định cư khắp châu Âu trong chương trình tái định cư mới của EU để chia sẻ gánh nặng của cuộc khủng hoảng di dân. 19 di dân từ Eritrea đã bay từ Ý đến Thụy Điển, một phần trong kế hoạch tái định cư khoảng 160.000 người tị nạn từ Ý và Hy Lạp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG