Đường dẫn truy cập

LHQ cho Campuchia mượn bản đồ để phân định biên giới với VN


Một quan chức đang chỉ ra các khu vực xảy ra xung đột tại biên giới Campuchia - Việt Nam trong một cuộc họp báo về bản đồ chính thức được sử dụng cho việc công bố đường biên giới tại Hội đồng Bộ trưởng ngày 02/7/2015.
Một quan chức đang chỉ ra các khu vực xảy ra xung đột tại biên giới Campuchia - Việt Nam trong một cuộc họp báo về bản đồ chính thức được sử dụng cho việc công bố đường biên giới tại Hội đồng Bộ trưởng ngày 02/7/2015.

Liên Hiệp Quốc đã đồng ý cho Campuchia mượn bản đồ gốc, sau yêu cầu của Thủ tướng Hun Sen nhằm giải quyết vấn đề tranh chấp biên giới với Việt Nam.

Ông Hun Sen đã gửi thư cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đầu tháng trước để mượn bản đồ nhằm chứng tỏ sự cẩn thận của chính phủ ông trong việc phân giới cắm mốc với Việt Nam, và để né tránh và chấm dứt sự khích động tinh thần dân tộc cực đoan mà một số người Campuchia đang thực hiện.

Ông Ban cho biết trong một bức thư rằng Liên Hiệp Quốc đã đồng ý cho Campuchia mượn bản đồ gốc để xác định đường biên giới với Việt Nam.

Bản đồ gốc với tỉ lệ thu nhỏ 1/100.000 đã được Campuchia lưu chiểu tại Liên Hiệp Quốc năm 1964.

Trong bức thư phát cho truyền thông, ông Ban cho biết Liên Hiệp Quốc đã không thể tìm thấy các bản đồ mà Campuchia đề cập đến, nhưng đã tìm thấy trong thư viện của Liên Hiệp Quốc cả phiên bản điện tử và bản sao của những bản đồ mà chính phủ Campuchia có thể quan tâm.

Ông Ban Ki-Moon nói: “Một bộ gồm đầy đủ các bản sao điện tử đã được cung cấp cho Đại sứ Campuchia tại Liên Hiệp Quốc Ry Tuy vào ngày 27/7/2015”.

Ông Ban Ki-Moon cũng cho biết thêm là thư viện Liên Hiệp Quốc không cho mượn bản đồ mà họ lưu giữ, nhưng cho Campuchia mượn như một trường hợp ngoại lệ.

Ông Ban nói thêm, thư viện Liên Hiệp Quốc sẽ chỉ cho Campuchia mượn bản đồ trong một thời gian nhất định, tùy thuộc vào các điều kiện nêu ra trong các bức thư trao đổi giữa Liên Hiệp Quốc và chính phủ Campuchia.

Ông Hun Sen đã gửi thư cảm ơn Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon và đồng thời cho biết chính phủ Campuchia đã thành lập một ủy ban xác minh do Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Hor Namhong đứng đầu.

Phản ứng lại việc mượn bản đồ gốc của ông Hun Sen, lãnh đạo phe đối lập Sam Rainsy từng nói, việc này đã chứng tỏ chính phủ Campuchia đã không có bản đồ thích hợp để phân định ranh giới.

Vấn đề biên giới giữa Campuchia và Việt Nam đã trở thành một chủ đề nóng trong vài tháng qua sau khi Đảng Cứu quốc Campuchia thuộc phe đối lập cáo buộc chính phủ Phnom Penh sử dụng bản đồ sai để phân định đường biên giới.

Theo Cambodia Daily, Xinhua.

Ngư dân Việt Nam-Campuchia xô xát, 1 người thiệt mạng
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:24 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG