Đường dẫn truy cập

LHQ cân nhắc việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới Mali


Đại sứ Pháp tại LHQ Gerard Araud.
Đại sứ Pháp tại LHQ Gerard Araud.
Liên Hiệp Quốc đang cứu xét kế hoạch triển khai một sứ mạng gìn giữ hòa bình tại Mali, tuy nhiên các giới chức nói rằng bất cứ hành động nào cũng sẽ phải chờ cho tới khi tình hình an ninh tại nước này được ổn định.

Đại sứ Pháp tại Liên Hiệp Quốc Gerard Araud nói với các ký giả sau buổi họp với Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm qua rằng các binh sĩ PHáp sẽ không lưu lại tại Mali.

Ông Araud mô tả một Lực lượng Gìn giữ Hòa bình gồm phần lớn là các binh sĩ Châu Phi, hiện đã có mặt tại Mali.

Đại sứ Araud nói có tiềm năng một sứ mạng gìn giữ hòa bình sẽ được phát động. Ông cho hay đây là lần đầu tiên ông nêu vấn đề này lên với Hội đồng Bảo an và nhấn mạnh rằng việc này chỉ có thể được thực hiện khi nào các điều kiện an ninh cho phép.

Các lực lượng quân sự Pháp đã tiến vào Mali hồi tháng trước để đẩy lùi các phần tử Hồi giáo chủ chiến lúc đó đang kiểm soát miền Bắc.

Một cư dân ở Timbuktu, Baba Ali Sanpana, bày tỏ quan ngại rằng nếu các binh sĩ Pháp rời khỏi khu vực, thì họ sẽ để lại một chỗ trống quyền lực tại Mali.

Người đứng đầu các sứ mạng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc, ông Hervé Ladsous, nói rằng gần 4000 binh sĩ thuộc tổ chức AFISMA, sứ mạng hỗ trợ quốc tế do người Châu Phi cầm đầu, đã khởi sự tiến vào “các khu vực hoạt động” tại miền Bắc Mali.

Ông Ladous nói văn phòng của ông đang làm việc để đưa ra các giải pháp cho Mali, hầu có thể đáp ứng các tình huống khác nhau, và theo ông thì một sứ mạng gìn giữ hòa bình có thể diễn ra “nhanh chóng”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG