Đường dẫn truy cập

'Cần có cách tiếp cận mới về vi phạm nhân quyền ở Bắc Triều Tiên'


Du khách xem tường thuật trên truyền hình về tù nhân Bắc Triều Tiên tại Paju, Hàn Quốc.
Du khách xem tường thuật trên truyền hình về tù nhân Bắc Triều Tiên tại Paju, Hàn Quốc.
Điều tra viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về tình hình nhân quyền của Bắc Triều Tiên nói rằng cần có những cách tiếp cận mới để xoay chuyển hồ sơ nhân quyền kinh hoàng của nước này. Thông tín viên Lisa Schlein tường thuật cho đài VOA từ Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở Geneva, nơi điều tra viên này vừa mới đệ trình phúc trình về tình hình nhân quyền ở Bắc Triều Tiên.

Điều tra viên Liên Hiệp Quốc Marzuki Darusman nói đã đến lúc phải thay đổi cách thức cũ là đệ trình các báo cáo và thông qua các nghị quyết lên án Bắc Triều Tiên tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Ông nói đã đến lúc cộng đồng quốc tế phải xem xét lại việc chú tâm vào bi kịch và tình trạng vi phạm tàn ác đang diễn ra tại nước này.

“Nếu nhìn vào danh sách, ta lại thấy các trại cải tạo, các đội hành quyết và một loạt các vi phạm khác. Nhưng mọi thứ đã được chứng minh rằng việc tiếp tục lên án dựa trên những gì được phát hiện và các thông tin cập nhật không đưa chúng ta gần hơn tới một giải pháp cho vấn đề này, không những về việc quy trách trách nhiệm cho Bình Nhưỡng mà còn về cả sự tham gia đối thoại của đất nước này”.

Ông Darusman nói rằng cần phải buộc Bắc Triều Tiên chịu trách nhiệm về các tội ác mà nước này gây ra. Ông nói rằng Hội đồng Bảo an là cơ quan duy nhất có thể đưa các nước vi phạm ra Tòa án Hình sự Quốc tế.

Ông nói thêm rằng cần thuyết phục các quốc gia có ảnh hưởng tới Bắc Triều Tiên, như Trung Quốc, gây thêm áp lực để đòi chính quyền Bình Nhưỡng chấm dứt các vụ vi phạm. Nhưng chủ yếu, điều tra viên Liên Hiệp Quốc bày tỏ hy vọng về việc thiết lập một văn phòng thực địa ở Nam Triều Tiên.

Ông nói rằng văn phòng này, có thể sẽ mở cửa trong vòng vài tháng tới, sẽ hoạt động như một cơ sở theo dõi thường trực các diễn biến ở Bắc Triều Tiên. Ông nói rằng các nhân viên văn phòng sẽ phỏng vấn những người đào tị được biết tiếng và xem xét các cơ cấu xã hội của nước này. Ông nói với VOA rằng văn phòng đó sẽ tiến hành các cuộc điều tra, giám sát và ghi lại các bằng chứng về những vụ vi phạm.

“Văn phòng cũng sẽ tham gia liên lạc với cộng đồng quốc tế, tiếp tục cho cộng đồng quốc tế biết về tình hình ở Bắc Triều Tiên và không chỉ gói gọn vấn đề trong nửa giờ hay một giờ thảo luận cho một nghị quyết vào tháng Ba hàng năm”.

Ông Darusman nói rằng văn phòng thực địa sẽ làm việc chặt chẽ hơn với Nhóm liên lạc, bao gồm các đại diện của 10 nước. Ông nói rằng nhóm này sẽ hoạt động như một cầu nối giữa các phiên thảo luận hai năm một lần của Hội đồng nhằm hướng sự chú ý của cộng đồng quốc tế vào hồ sơ nhân quyền kinh hoàng của Bắc Triều Tiên, với mục đích buộc chính quyền Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm cho các hành động của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG