Đường dẫn truy cập

Hiện tượng LEGO® thu hút trí tưởng tượng của trẻ em lẫn người lớn


Diễn viên Will Ferrell đến dự buổi ra mắt của bộ phim "The Lego Movie" tại Los Angeles.
Diễn viên Will Ferrell đến dự buổi ra mắt của bộ phim "The Lego Movie" tại Los Angeles.
Một trong những nhãn hiệu đồ chơi mà cả trẻ em lẫn người lớn đều dễ nhận ra nhất trên thế giới là LEGO. Từ những viên hình khối, qua các trò chơi video LEGO đã đi vào toàn bộ nội dung một cuốn phim dài. Khối LEGO xây dựng có thể đã hơn 50 năm tuổi, nhưng giới hâm mộ thuộc mọi lứa tuổi tiếp tục tăng lên.

Trong khi nhiều người trưởng thành không được hưởng cái cảm giác kỳ diệu lúc còn bé về những gì mà trí tưởng tượng của mình có thể sáng tạo, một số người lẫn vẫn có thể nắm bắt cái cảm giác đó qua những viên gạch nhỏ xíu.

“Ðối với tôi cái âm thanh đó là âm thanh của sự sáng tạo.”

Ðó cũng là âm thích mà Peter Abrahamson thích nhất. Anh đã chơi với những viên gạch LEGO này từ hơn 40 năm.

“Ðiều kỳ diệu tôi luôn nhận ra về LEGO là khả năng biến món đồ chơi này thành ra nhiều món đồ chơi khác.”

Abrahamson dựng ra các sáng tác bằng LEGO ở nhà, với con gái, và nối kết với những người mộ điệu khác tại Hội Chơi LEGO ở Los Angeles. Có các câu lạc bộ người mộ điệu trưởng thành như thế này trên khắp thế giới, nơi các sản phẩm sáng tạo được trưng bầy và giới mộ điệu mua, bán và trao đổi các món đồ LEGO.

Với 53 màu sắc khác nhau, những viên gạch LEGO được bán trong một năm sẽ đi vòng hoàn cầu năm lần.

Mariann Asanuma kiếm tiền bằng cách bán những tác phẩm sáng tạo bằng LEGO. Cô nói khi còn nhỏ, có nhiều bé trai chơi LEGO hơn là bé gái. Và hiện nay điều này chủ yếu vẫn còn đúng.

“Nếu đi dự một cuộc trưng bày LEGO hay một sự kiện nào tương tự thì có khoảng 5% là phụ nữ, còn 95% là nam giới.”

Nam giới trưởng thành sẵn sàng chi tiền mua các bộ LEGO cho mình, theo anh Paul Hollingsworth, người đã trưng bày một nhà tù nhốt các thây ma tại một cuộc họp của giới mộ điệu, trị giá khoảng 600 đôla.

“Nếu nhìn quanh vào một số mô hình này, tôi thấy số tiền chi ra là hàng ngàn đôla. Tôi biết vợ tôi sẽ thích mua một cái ví hay túi xách tay hay một đôi giày hay một cái áo hơn, trong khi đám đàn ông sẽ mua 50 cái thây ma hay một phi thuyền khổng lồ.”

Bé trai say mê chơi Lego.
Bé trai say mê chơi Lego.
Nhưng trong khi tiếp tục được ưa chuộng, các món đồ chơi LEGO nay đang được tiếp thị cả cho các bé gái lẫn các bé trai.

“Chơi với LEGO là một thứ tôi có thể làm với con gái 7 tuổi của tôi.”

Cô con gái Hailee của anh Hollingsworth đã đưa lên YouTube một chương trình cho khán giả thấy cách thức xây một tác phẩm bằng LEGO.

Anh Nathan Sawaya cũng có một cử tọa trên toàn cầu. Nhưng thay vì thế giới ảo, anh đã trưng bày các tác phẩm LEGO tại các phòng triển lãm nghệ thuật đương đại.

“Tôi đã đi Singapore, Ðài Loan, Thượng Hải, Nam Phi…”

Nghệ thuật của anh đã thu hút mọi người ở mọi lứa tuổi.

“Nghệ thuật sáng tạo từ các viên LEGO rất dễ tiếp cận. Mọi người có những viên LEO ở nhà cho nên có thể nối kết với nghệ thuật bằng một cách khác.”

Trong khi một số người nối kết với những tác phẩm LEGO tại một cuộc triển lãm nghệ thuật, thì những người khác trải nghiệm thế giới LEGO qua các công viên giải trí LEGOLAND hay tại rạp chiếu phim, với cuốn phim The LEGO Movie, vừa phát hành trên toàn thế giới.

“Chúng tôi yêu phim này và đã đi xem hai lần.”

Paul Lee, một tay mê LEGO nói các viên LEGO có lý do để mang tính vĩnh cửu.

“Viên LEGO mà họ bán hiện nay vẫn còn có thể dùng được với những viên đã sản xuất cách đây 30 năm.”

Nhiều người mộ điệu nói họ sẽ truyền lại những viên LEGO của mình cho các con và hy vọng cháu của mình vẫn sẽ chơi với những viên LEGO này trong khi bộ sưu tập LEGO của gia đình tiếp tục phát triển với mỗi thế hệ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG