Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Mỹ kêu gọi hành động sau tin về võ khí hóa học ở Syria


Thượng nghị sĩ John McCain
Thượng nghị sĩ John McCain
Các nhà lập pháp nói rằng Hoa kỳ không thể làm ngơ trước lới cáo buộc Syria đã sử dụng võ khí hóa học.

Tuần trước, Tòa Bạch Ốc nói với các nhà lập pháp rằng họ tin chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã sử dụng một số lượng nhỏ khí sarin, một loại võ khí hóa học, trong cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria.

Tin này gây ra phản ứng mạnh mẽ từ các nhà lập pháp Mỹ. Lên tiếng trong chương trình Meet the Press, của đài truyền hình Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain yêu cầu nhanh chóng hành động:

“Võ trang phe nổi dậy Syria, bảo đảm trợ giúp người tị nạn và chuẩn bị lực lượng quốc tế vào và giữ an toàn các kho hóa chất và có thể, cả võ khí sinh học. Có một số kho võ khí hóa học. Không thể để chúng rơi vào tay các phần tử thánh chiến.”

Thượng nghị sĩ McCain cũng thúc giục lập một khu cấm bay trên không phận Syria.

Tòa Bạch Ốc muốn Liên hiệp quốc xác nhận việc Hoa Kỳ tin rằng võ khí hóa học đã được sử dụng, điều mà Tổng thống Barack Obama mô tả như ‘làn ranh không thể vượt qua’, sẽ dẫn đến sự đáp ứng của Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ McCain cho rằng chính quyền đã không ngăn chặn được tình trạng đổ máu ở Syria:

“Tổng thống đã vạch làn ranh không thể vượt qua về võ khí hóa học, do đó đã bật đèn xanh cho Bashar Assad làm bất cứ điều gì ngoài trừ điều đó, kể cả sử dụng phi đạn Scud, phi cơ trực thăng võ trang, oanh kích, xử tử hàng loạt và các tội ác ở mức độ mà chúng ta đã không còn chứng kiến từ rất lâu.”

Hoa Kỳ đã cung cấp viện trợ không sát thương cho phe đối lập Syria. Chính quyền Tổng thống Obama chống lại các lời kêu gọi can dự quân sự trực tiếp ở Syria, với lý do chế độ cai trị của Tổng thống Assad rồi một ngày sẽ kết thúc bất kể Hoa Kỳ có hành động hay không.

Tuy nhiên, ngay cả một số đồng minh thuộc đảng Dân chủ của Tổng thống Obama ở Quốc hội cũng nói rằng Hoa Kỳ có thể làm nhiều hơn. Cũng xuất hiện trong chương trình Meet the Press, Dân biểu Keith Ellison nói:

“Tôi tin rằng Hoa Kỳ có thể đóng một vai trò lớn hơn trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo. Tôi muốn nói rằng luồng người tị nạn đổ đến Jordan, Libăng, và người dân chạy lánh nạn trong nước ở Syria. Sự đau khổ lên cao và tôi không nghĩ rằng cường quốc lớn nhất thế giới là Hoa Kỳ có thể đứng bên lề và không làm gì cả.”

Dân biểu Cộng hòa Peter King nói, đã vạch ra làn ranh không thể vượt qua ở Syria thì, ‘sẽ cần phải hành động’ một khi làn ranh này bị vượt qua. Ông và cả chính quyền của Tổng thống Obama đều không nói rõ sẽ có hành động nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG