Đường dẫn truy cập

Bà Suu Kyi gặp nữ tổng thống đầu tiên của Nam Triều Tiên


Người Miến Điện sống ở Nam Triều Tiên đón chào bà Aung San Suu Kyi khi bà đến Seoul, 28/1/13
Người Miến Điện sống ở Nam Triều Tiên đón chào bà Aung San Suu Kyi khi bà đến Seoul, 28/1/13
Theo lịch đã định, vào ngày thứ Ba tại Seoul, Lãnh tụ đối lập Miến Ðiện Aung San Suu Kyi sẽ gặp bà Park Geun-hye, người sẽ nhậm chức Tổng thống Nam Triều Tiên vào tháng tới để trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước này.

Cuộc hội kiến giữa hai phụ nữ nổi tiếng nhất tại Châu Á đã thu hút sự chú ý tới sự trùng hợp bi thảm trong câu chuyện của gia đình họ: thân phụ bà Suu Kyi, Tướng Aung San, bị ám sát năm 1947; trong khi thân phụ của bà Park, Tổng thống Park Chung-hee, bị ám sát năm 1979 bởi người đứng đầu ngành tình báo của ông.

Cả hai phụ nữ này đều thừa hưởng danh tiếng của những người cha quá cố.

Ngay cả khi vận động tranh cử, bà Suu Kyi, 67 tuổi, cũng được nhiều người ủng hộ coi như hình ảnh của thân phụ bà, một vị anh hùng huyền thoại tranh đấu cho độc lập Miến Điện.

Bà Park, 60 tuổi được sự ủng hộ mạnh mẽ nơi các cử tri Nam Triều Tiên lớn tuổi, mang nhiều kỷ niệm về sự tăng trưởng kinh tế mau chóng dưới chính thể của thân phụ bà.

Tuy nhiên, quá trình của bà Suu Kyi là một người bất đồng chánh kiến, trong khi bà Park xây dựng sự nghiệp chính trị của bà với tư cách một nhà lập pháp thuộc đảng đương quyền, thừa hưởng nhiều từ sự nghiệp của thân phụ, một nhà độc tài đã nắm quyền bằng một cuộc đảo chánh năm1961 và cai trị Nam Triều Tiên với bàn tay sắt cho tới khi ông bị giết 18 năm sau đó.

Dân chủ đã bám rễ vững chắc tại Nam Triều Tiên kể từ khi thân phụ bà Park qua đời và sự chuyển quyền ôn hòa đã diễn ra hơn một thập niên sau đó.

Còn tại Myanmar thì một chính phủ cải cách được thành lập, nhưng bóng dáng của quân đội vẫn còn ở phiá sau, có thể gọi là một nền dân chủ mong manh.

Cuộc hội kiến giữa bà Suu Kyi và bà Park sẽ là vụ tiếp xúc mới nhất trong nhiều cuộc tiếp xúc cấp cao giữa hai quốc gia, trong đó có các chuyến thăm qua lại hồi năm ngoái của Tổng thống Lee Myung-bak và Tổng thống Thein Sein, hai ông lãnh đạo các phái đoàn nhắm mục đích củng cố quan hệ hợp tác kinh tế.

Hồi tháng Năm, ông Thein Sein cũng hứa với ông Lee rằng nước ông sẽ ngưng mua võ khí của Bắc Triều Tiên, một sự thay đổi chính sách được chính phủ Seoul hoan nghênh.

Nguồn: ABC News, Bangkok Post

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG