Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập Kampuchea về nước trong không khí chính trị căng thẳng


Ông Sam Rainsy nói chuyện với các nhà báo bên ngoài cổng phi trường, 16/8/13
Ông Sam Rainsy nói chuyện với các nhà báo bên ngoài cổng phi trường, 16/8/13
Lãnh tụ phe đối lập ở Kampuchea đã trở về nước vào một thời điểm mà đảng của ông đang tranh chấp về thất bại trong cuộc bầu cử tháng trước. Thông tín viên VOA Robert Carmichael tường thuật từ Phnom Penh rằng ông Sam Rainsy đến Phnom Penh ngày hôm nay sau một chuyến thăm ngắn ở Hoa Kỳ và nói rằng các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử là một “phương án cuối cùng.”

Hàng trăm người đã tham dự cuộc tiếp đón ông Sam Rainsy hôm nay khi ông trở về một đất nước mà dân chúng vẫn sợ hãi rằng căng thẳng sau bầu cử sẽ bùng nổ thành bạo động.

Cả phe đối lập lẫn đảng Nhân dân Kampuchea đương quyền đều nhất mực cho rằng mình đã thắng đa số ghế tại quốc hội 123 thành viên trong cuộc bỏ phiếu ngày 28 tháng 7.

Trong mấy ngày vừa qua, đảng cầm quyền đã ra lệnh cho binh sĩ và xe thiết giáp đến thủ đô, rõ ràng là để duy trì trật tự trong trường hợp xảy ra các cuộc biểu tình đối lập.

Sự kiện này trùng hợp với việc các cuộc đàm phán tan vỡ giữa hai bên về thành phần của một ủy ban điều tra độc lập để xem xét những trường hợp gian lận bầu cử tràn lan.

Bên ngoài phi trường, giữa một đám đông giới truyền thông và các ủng hộ viên của phe đối lập, người lãnh đạo đảng Cứu nguy Dân tộc Kampuchea CNRP nhấn mạnh rằng một cuộc điều tra công bằng phải được xúc tiến. Ông Sam Rainsy nói:

“Toàn thể thế giới biết rằng đảng CNRP đã thắng cử và toàn thể thế giới sẽ giúp CNRP phơi bầy sự thật - sự thật là đảng CNRP đã thắng trong cuộc bầu cử.”

Kết quả sơ bộ của ủy ban bầu cử cho thấy đảng Nhân dân Kampuchea cầm quyền sẽ chiếm 68 trong số 123 ghế, so với 55 ghế dành cho đảng của ông Rainsy.

Phe đối lập bác bỏ các số liệu của Uỷ ban Bầu cử Toàn quốc và nói rằng đã thắng đa số dứt khoát là 63 ghế. Phe này chưa cung cấp được bằng chứng cho kết quả này. Mặc dù đảng cầm quyền thoạt đầu nói là ủng hộ một cuộc điều tra độc lập về việc bỏ phiếu, nhưng sau đó lại thờ ơ với ý định đó, làm lu mờ triển vọng của một cuộc điều tra.

Tuy nhiên, ông Rainsy nói ông tin rằng Thủ tướng Hun Sen sẽ đồng ý. Ông nói:

“Chắc chắn ông ấy sẽ đồng ý. Bởi vì không ai thừa nhận bất kỳ chính phủ nào phát xuất từ các cuộc bầu cử giả dối.”

Hoa Kỳ đã kêu gọi các chính đảng thuơng nghị các bất đồng một cách êm thắm, thay vì viện tới những lời đe dọa hay bất ổn dân sự.

Hôm nay, truyền thông địa phương loan tin hàng chục xe tăng và xe thiết giáp đã được gửi từ Đông Âu qua Phnom Penh.

Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh nói với nhật báo Cambodia Daily rằng số vũ khí này “sẽ không được sử dụng để cầy các ruộng lúa”mà là để bảo vệ đất nước trước bất kỳ ai tìm cách phá hoại.

Những người chỉ trích Thủ tướng Hun Sen nói việc biểu dương lực lượng quân sự ngoài đường phố nhắm mục đích làm nản chí những người biểu tình.

Điều đó dường như có tác dụng. Nhiều người Kampuchea lo lắng về khả năng có thể xảy ra bạo động trong những ngày và những tuần lễ sắp tới, và hàng ngàn công nhân ngành dệt may đã lên đường về quê để tránh mọi rắc rối, gây thiệt hại cho công nghiệp xuất khẩu lớn nhất của Kampuchea.

Chuyên gia phân tích độc lập Lao Mong Hay nói mặc dầu ít người nghi ngờ chuyện điều quân là một thông điệp gửi cho phe đối lập, có nhiều phần chắc việc ấy còn nhắm vào giới chỉ trích thủ tướng ở ngay trong đảng của ông. Ông nhận định:

“Dựa vào những phát biểu của các nhà lãnh đạo khác nhau trong đảng cầm quyền, họ đã không nhất quán với nhau. Vì thế rõ ràng sự kiện này phản ánh một sự thiếu đoàn kết bên trong ban lãnh đạo đảng.”

Trong khi đó, ông Sam Rainsy nhấn mạnh rằng đảng CNRP không sợ hãi, và sẵn sàng tổ chức các cuộc biểu tình ôn hòa nếu cuộc điều tra về những trường hợp bỏ phiếu bất hợp lệ không được xúc tiến.

Trao đổi với phóng viên VOA Robert Carmichael, ông Rainsy nói đảng của ông phải sẵn sàng và ông xác nhận các cuộc biểu tình sẽ là phương án cuối cùng.

Ông Rainsy nói ông sẽ dành những ngày sắp tới để đi lại khắp Kampuchea gặp gỡ những người ủng hộ đảng của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG