Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Việt Nam, Philippines gặp nhau, phản đối Trung Quốc


Tổng thống Philippines Benigno Aquino III chào đón Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Dinh Malacanang ở Manila, ngày 21/5/2014.
Tổng thống Philippines Benigno Aquino III chào đón Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Dinh Malacanang ở Manila, ngày 21/5/2014.
Thủ tướng Việt Nam đã mở các cuộc hội đàm với tổng thống Philippines hôm nay ở Manila. Hai bên đã thảo luận việc tăng cường quan hệ quốc phòng và hợp tác hàng hải. Nhưng thủ tướng Việt Nam đã gây chú ý qua các lời lẽ gay gắt đối với Trung Quốc, và nói rằng cả Manila và Hà Nội đều kiên quyết chống đối điều ông gọi là những vi phạm lãnh hải của Bắc Kinh trong vùng Biển Ðông. Thông tín viên VOA Simone Orendain tường thuật từ Manila.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Manila sau khi căng thẳng tăng cao với Bắc Kinh vì vụ một giàn khoan của Trung Quốc được Bắc Kinh đưa tới địa điểm mà Việt Nam nói là thuộc hải phận của mình.

Philippines cũng than phiền về những vụ đụng độ với các tàu hải giám của Trung Quốc tại nhiều hòn đảo đang có tranh chấp. Tháng trước, Philippines đã phản đối điều họ gọi là dự án 'lấp biển lấy đất' tại một ghềnh đá mà họ đòi chủ quyền ở quân đảo Trường Sa.

Phát biểu qua một thông dịch viên tại dinh Tổng thống Philippines, ông Dũng nói Manila và Hà Nội có chung quan điểm về tình hình.

Thủ tướng Việt Nam nói: “Hai bên quyết tâm phản đối những hành động vi phạm của Trung Quốc và kêu gọi các nước cùng cộng đồng quốc tế tiếp tục cực lực lên án Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc tức khắc chấp dứt các hành động vi phạm vừa kể và tôn trọng đầy đủ và nghiêm khắc luật quốc tế.”

Trong các cuộc họp hôm nay, hai nhà lãnh đạo tuyên bố họ muốn thúc đẩy hợp tác trong các vấn đề quốc phòng và dự tính hội ý với nhau một cách tích cực hơn khi có liên quan đến an ninh khu vực.

Các tàu của Việt Nam và Trung Quốc đã xịt vòi rồng qua lại hồi đầu tháng này sau khi giàn khoan dầu bắt đầu dự án khoan. Sự cố này đã dẫn tới những cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Việt Nam và nhiều công ty Trung Quốc đã bị phá hoại. Các giới chức Việt Nam nói hồi cuối tuần họ sẽ trấn át các cuộc biểu tình.
Việt Nam, Philippines, Brunei và Malaysia đều nhận chủ quyền trong vùng Biển Ðông. Trung Quốc và Ðài Loan đòi chủ quyền gần như toàn bộ vùng biển.
Việt Nam, Philippines, Brunei và Malaysia đều nhận chủ quyền trong vùng Biển Ðông. Trung Quốc và Ðài Loan đòi chủ quyền gần như toàn bộ vùng biển.

Việt Nam, Philippines, Brunei và Malaysia đều nhận chủ quyền trong vùng Biển Ðông. Trung Quốc và Ðài Loan đòi chủ quyền gần như toàn bộ vùng biển, là một tuyến thông thương được nhiều người sử dụng, có nguồn hải sinh dồi dào và được cho là chứa trữ lượng lớn về dầu khí.

Hồi tháng 3, Philippines đã đệ trình khoảng 4.000 trang tài liệu hỗ trợ cho vụ đòi quốc tế tài phán về cái mà họ gọi là những “khẳng định chủ quyền quá đáng” của Trung Quốc trong vùng biển này. Trung Quốc bác bỏ vụ kiện và chưa đáp lại.

Trong số các nước đòi chủ quyền, Philippines và Việt Nam đã lên tiếng nhiều nhất chống lại việc Trung Quốc tăng cường khẳng định chủ quyền trong vùng biển.

Tổng thống Aquino nói hai nước đang cứu xét các điều kiện “tiên quyết” hướng tới việc thành lập một đối tác sách lược.

Ông Aquino nói: “Tôi tin rằng hợp tác liên tục với Việt Nam cũng như các thành viên khác của ASEAN về phòng thủ và an ninh sẽ chỉ góp phần thăng tiến ổn định khu vực. Ðây không phải là một lời tuyên bố quá đáng khi tôi nói rằng tôi trông đợi gia tăng hợp tác giữa các cơ quan quốc phòng của hai bên.”

Thủ tướng Dũng dự trù sẽ phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Ðông Á do Philippines chủ trì trong 2 ngày sắp tới. Trung Quốc đã không gửi phái đoàn đến dự diễn đàn này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG