Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Pháp, Đức, Nga họp bàn về kế hoạch hòa bình Ukraine


Từ trái: Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande họp tại Moscow 6/2/15
Từ trái: Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande họp tại Moscow 6/2/15

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande mở cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Moscow, và theo dự kiến đưa ra một đề nghị hòa bình mới với ông nhằm chấm dứt tình trạng leo thang giao tranh giữa các lực lượng Ukraine và thành phần ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.

Cuộc họp hôm thứ Sáu diễn ra một ngày sau khi các nhà lãnh đạo Đức và Pháp gặp Tổng thống Ukraine, được Tây phương hậu thuẫn, Petro Poroshenko trong thủ đô Kyiv.

Trước cuộc họp ở Moscow, Thủ tướng Merkel nói rằng sáng kiến bà và ông Holland đưa ra với ông Putin nhằm bảo vệ “hòa bình châu Âu”. Thủ tướng Đức nói:

“Chúng tôi tin rằng sẽ không có giải pháp quân sự cho cuộc xung đột này. Nhưng chúng tôi cũng biết câu hỏi hoàn toàn để ngỏ, là liệu chúng tôi có thành công hay không trong việc đạt được một cuộc ngưng bắn qua các cuộc đàm phán này. Chúng tôi không biết liệu chúng tôi có thành công hôm nay hay không, hay liệu cần có thêm các cuộc đàm phán nữa. Chúng tôi không biết liệu thời gian đàm phán ở Moscow hôm nay sẽ dài hay ngắn hơn, cũng như liệu có phải là cuộc đàm phán cuối, chúng tôi chỉ làm những gì trong quyền hạn của chúng tôi – tình hình biến động nhanh chóng và chúng tôi cố gắng đóng góp tận lực để tìm giải pháp cho cuộc xung đột này, và đặc biệt là chấm dứt cuộc đổ máu.”

Ông Hollande, hôm thứ Năm, mô tả đề nghị hoà bình là “một giải pháp mới cho cuộc xung đột, dựa trên sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.” Tổng thống Poroshenko nói kế hoạch hoà bình này ‘khơi lên niềm hy vọng’ cho một cuộc ngưng bắn.

Tại Bruxelles hôm thứ Sáu, Phó Tổng Thống Mỹ Joe Biden tố cáo Nga tiếp tục làm cuộc xung đột ở Ukraine leo thang bằng cách “gửi lính đánh thuê và xe tăng.”

Ông Biden là một trong số các lãnh đạo thế giới, các nhà ngoại giao và giới chức quốc phòng dự kiến sẽ có mặt ở Munich vào chiều tối Thứ sáu để dự hội nghị an ninh kéo dài 3 ngày, nơi mà cuộc khủng hoảng Ukraine nằm cao trong nghị trình làm việc. Theo chương trình, Tổng Thống Ukraina Petro Poroshenko, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry và Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov cũng sẽ dự cuộc họp.

Cũng trong ngày thứ Sáu, các phần tử ly khai thân Nga và các giới chức Ukraine đã thoả thuận về một cuộc ngưng bắn tạm thời, để mở ra một hành lang nhân đạo hầu có thể sơ tán thường dân ra khỏi các khu vực bị tàn phá ở miền đông Ukraine. Các đoàn xe buýt, hôm Thứ sáu, đã đến thị trấn Debaltseve, nơi dân chúng bị kẹt giữa trận chiến ác liệt.

Cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc UNHCR, hôm Thứ sáu nói rằng giao tranh trong vùng Donets ở miền đông Ukraine đã gia tăng con số người lánh nạn trong nước lên 980.000 người. UNHCR nói rằng 600.000 người Ukraine khác đã xin tị nạn hay các hình thức lưu ngụ hợp pháp trong các nước láng giềng trong đó có Nga, Belarus, Moldova, Ba Lan, Hungary và Roumania kể từ tháng 2 năm 2014 đến nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG