Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Mỹ-Nhật thảo luận Bắc Triều Tiên, căng thẳng vùng biển


Tổng thống Obama bắt tay với Thủ tướng Nhật Abe tại Phòng Bầu Dục, Tòa Bạch Ốc, 22/2/2013.
Tổng thống Obama bắt tay với Thủ tướng Nhật Abe tại Phòng Bầu Dục, Tòa Bạch Ốc, 22/2/2013.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hứa hợp tác để phục hồi kinh tế và đáp ứng mạnh mẽ trước hoạt động hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Sau khi họp tại Phòng Bầu Dục của Tòa Bạch Ốc sáng thứ Sáu, Tổng thống Obama cho biết:

“Chúng tôi đã trao đổi cặn kẽ về nhiều đề tài an ninh, nhất là quan tâm của chúng tôi trước hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên và chúng tôi đồng ý là cần phải có đáp ứng mạnh mẽ.”

Thủ tướng Abe nói rằng cộng đồng quốc tế không thể chấp nhận các hành động giống như các vụ thử nghiệm hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên.

Ông cho biết hai ông đã đồng ý rằng cần phải trừng phạt Bắc Triều Tiên, và hai nước sẽ đeo đuổi tại Liên Hiệp Quốc các biện pháp trừng phạt kinh tế Bắc Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật nói rằng hai ông đồng ý rằng liên minh Hoa Kỳ-Nhật Bản là một lực ổn định trong khu vực, và sẽ có lợi cho Nhật Bản trong cuộc tranh chấp tại dãy đảo Senkaku.

Tổng thống Obama nói hai ông dành nhiều thời gian để bàn về kinh tế mà ông gọi là ưu tiên số một:

“Chúng tôi thảo luận những bước mà hai nước có thể thực hiện để phát triển thương mại, đạt tăng trưởng mạnh mẽ, dẫn đến thêm nhiều cơ hội hơn cho cả Hoa Kỳ và Nhật Bản.”

Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa tổng thống Obama và Thủ tướng Abe kể từ khi ông Abe trở lại chức vụ Thủ tướng hồi tháng 12.

Ông Abe là Thủ tướng thứ 5 của Nhật Bản kể từ khi Tổng thống Obama nhậm chức năm 2009.

VOA Express

XS
SM
MD
LG