Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Israel, Palestine phát biểu tại Đại hội đồng LHQ


Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại trụ sở LHQ, ngày 25/9/2012
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại trụ sở LHQ, ngày 25/9/2012
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ lập lại lời cảnh báo về mối đe dọa của một nước Iran có vũ khí hạt nhân khi ông đọc diễn văn tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc ngày hôm nay.

Ông Netanyahu đọc bài diễn văn này trong lúc có những đồn đoán cho rằng Israel có thể tiến hành một vụ tấn công phủ đầu nhắm vài Iran.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Nhà lãnh đạo Israel mới đây đã đòi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rõ những “lằn ranh đỏ” để biện minh cho một vụ tấn công như vậy.

Yêu cầu đó đã bị bác bỏ nhưng ông Obama nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ sẽ làm tất cả mọi việc để ngăn không cho Tehran thủ đắc vũ khí hạt nhân.

Trong diễn văn đọc tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc hôm qua, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đưa ra một lời lên án ngầm nhắm vào Israel khi ông nói tới điều gọi là “những kẻ theo chủ nghĩa đại Do thái thiếu văn minh.”

Trước khi rời Israel, ông Netanyahu đã đưa ra một tuyên bố chỉ trích phát biểu của ông Ahmadinejad trùng với ngày lễ Yom Kippur của người Do Thái.

Ông Netanyahu mô tả Iran là “một chế độ độc tài chuyên tìm kiếm mọi cơ hội để xóa Israel ra khỏi bản đồ thế giới.” Ông hứa sẽ làm đủ mọi cách để ngăn không cho Iran có vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cũng sẽ đọc diễn văn tại Liên hiệp quốc hôm nay.

Theo dự liệu, ông Abbas sẽ yêu cầu cơ quan thế giới này công nhận Palestine là một nước quan sát viên. Ông đã dùng bài diễn văn năm ngoái tại Liên hiệp quốc để phát động một cuộc vận động lịch sử để Palestine được làm hội viên đầy đủ của Liên hiệp quốc. Yêu cầu đó đã bị bác bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG