Đường dẫn truy cập

Lance Amstrong bị tước huy chương đồng Thế Vận Hội


Vận động viên Lance Armstrong
Vận động viên Lance Armstrong
Ngôi sao đua xe đạp Hoa Kỳ Lance Amstrong bị tai tiếng đã bị tước huy chương Thế Vận Hội duy nhất đạt được.

Các giới chức Ủy ban Thế Vận Hội quốc tế gởi cho Amstrong một bức thư vào cuối ngày thứ Tư yêu cầu trả lại huy chương đồng đạt được trong cuộc đua đường dài tính giờ tại Thế Vận Hội Sydney năm 2000.

Việc này xảy ra vào lúc chương trình Oprah Winfrey chuẩn bị cho phát hình một cuộc phỏng vấn, được mô tả như là một Armstrong đầy xúc động thú nhận đã sử dụng thuốc tăng lực.

Cuộc phỏng vấn sẽ được phát hình vào cuối ngày thứ Năm tại Hoa Kỳ trên kênh OWN thuộc hệ thống truyền hình cáp của Winfrey.

Tháng 8 năm ngoái, Armstrong bị tước bỏ ngôi vị vô địch Vòng quanh nước Pháp 7 lần liên tiếp—khi Cơ quan chống sử dụng thuốc Tăng lực của Hoa Kỳ loan báo có bằng chứng Armstrong liên hệ đến một chương trình sử dụng chất tăng lực bất hợp pháp.

Tay đua 41 tuổi, sống sót sau một căn bệnh ung thư, lâu nay phủ nhận việc sử dụng thuốc tăng lực, dù có tin đồn trong nhiều năm về việc này.

Winfrey nói Armstrong thú nhận có hành động bất hợp pháp theo như bà kỳ vọng, nhưng bà nói “hài lòng” về những câu trả lời của Armstrong. Cuộc phỏng vấn sẽ được phát hình vào ngày thứ Năm và thứ Sáu.

Hôm thứ Hai, Armstrong đã xin lỗi về vụ tai tiếng này trong chuyến viếng thăm đầy cảm động các nhân viên tổ chức từ thiện của ông có tên là Livestrong. Các người tham dự nói Armstrong cố kềm nước mắt khi nói chuyện, nhưng ông không nói rõ về những cáo buộc đối với ông.

Cũng trong tuần này, ông Dick Pound, thành viên của Ủy ban Thế Vận Hội Quốc tế nói với Thông tấn xã Reuters là việc thú nhận của Armstrong có thể làm tổn hại cho bộ môn đua xe đạp trong các Thế Vận Hội tương lai.

Ông Pound nói những hành động như thế có thể được thi hành nếu có thể chứng tỏ được Liên đoàn đua Xe đạp Quốc tế hành động không thích đáng trong trường hợp Armstrong.

Ông Travis Tygart, người đứng đầu Cơ quan Chống dùng thuốc Tăng lực của Hoa Kỳ, nói UCI, cơ quan quản trị bộ môn đua xe đạp đã sai lầm khi nhận 100.000 đô la quà biếu của Armstrong. Ông Pound, một người Canada cho rằng điều này có thể được xem như là che giấu việc Armstrong sử dụng thuốc tăng lực bất hợp pháp.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG