Đường dẫn truy cập

Ký sinh trùng kháng thuốc sốt rét đang lan rộng khắp châu Á


Meow, cô bé người sắc tộc Karen,ở Myanma, 6 tuổi được xét nghiệm để bảo đảm ký sinh trùng sốt rét Meow bị nhiễm tháng trước, không còn trong máu
Meow, cô bé người sắc tộc Karen,ở Myanma, 6 tuổi được xét nghiệm để bảo đảm ký sinh trùng sốt rét Meow bị nhiễm tháng trước, không còn trong máu

Các nhà nghiên cứu hôm thứ Sáu cảnh báo rằng những ký sinh trùng kháng thuốc sốt rét đã lan xa về phía tây khu vực Đông Nam Á và ngấp nghé ở biên giới Ấn Độ - cửa ngõ vào châu Phi.

Một tuyên bố đi kèm với bài nghiên cứu đăng trên chuyên san y học The Lancet Bệnh Truyền nhiễm nói rằng việc ký sinh trùng này lan vào Ấn Độ "sẽ đề ra mối đe dọa nghiêm trọng đến việc kiểm soát toàn cầu và tiêu diệt bệnh sốt rét."

Nếu tình trạng kháng thuốc lan từ châu Á sang châu Phi, hay xuất hiện ở châu Phi một cách độc lập, thì hàng triệu mạng sống sẽ lâm nguy, tuyên bố cho biết.

Vì ký sinh trùng Plasmodium kháng các loại thuốc khác, artemisinin là loại thuốc tốt nhất và an toàn nhất để điều trị ước tính khoảng 198 triệu ca nhiễm sốt rét đã xảy ra trên toàn thế giới trong năm 2013.

Có khoảng 584.000 ca tử vong, theo Tổ chức Y tế Thế giới - 90% trong số đó là ở châu Phi.

Hiện tượng kháng artemisinin vẫn chưa được phát hiện ở châu Phi, nhưng lại là một vấn đề ngày càng lớn tại các nước Đông Nam Á như Campuchia, Thái Lan và Việt Nam, và bị nghi ngờ, dù chưa được chứng minh, là đã bắt đầu xuất hiện ở Nam Mỹ.

Nguồn: AFP, The Lancet

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG