Đường dẫn truy cập

Kiến trúc sư Pháp và vụ tai tiếng chính trị ở Trung Quốc


Kiến trúc sư người Pháp Patrick Devillers có mặt trong sân bay Phnom Penh trước khi đáp phi cơ đi Trung Quốc hôm 17/7/12
Kiến trúc sư người Pháp Patrick Devillers có mặt trong sân bay Phnom Penh trước khi đáp phi cơ đi Trung Quốc hôm 17/7/12
Pháp cho biết một kiến trúc sư người Pháp đã đáp máy bay sang Trung Quốc để được thẩm vấn liên hệ tới một vụ tai tiếng chính trị lớn ở đây, vẫn tiếp xúc thường xuyên với nhà chức trách Pháp.

Một Phát ngôn viên của tòa đại sứ Pháp ở Bắc Kinh nói với VOA rằng trong tuần qua hai nhà ngoại giao đã gặp ông Patrick Devillers sau khi ông tới Trung Quốc từ Kampuchea, nơi ông bị câu lưu theo lời yêu cầu của Bắc Kinh.

Phát ngôn viên này nói ông Devillers trong tình trạng “sức khỏe tốt” nhưng không tiết lộ ông đang ở đâu.

Nhà chức trách Kampuchea bắt ông Devillers hôm 13 tháng 6 nhưng không truy tố ông về bất cứ tội danh nào. Họ chở ông tới phi trường Phnom Penh hôm 18 tháng 7, đưa ông lên máy bay sang Trung Quốc, nói rằng ông không bị ép buộc mà đã tự nguyện lên máy bay.

Giới chức tòa đại sứ Pháp cho hay ông Devillers đã nói với các nhà ngoại giao Pháp ở Kampuchia rằng ông đã thỏa thuận với chính phủ Trung Quốc là sẽ hợp tác trong cuộc điều tra.

Truyền thông phương Tây nói nhà cầm quyền Trung Quốc muốn thẩm vấn ông Deviilers về mối liên hệ giữa ông với bà Cốc Khai Lai, phu nhân chính khách Trung Quốc bị thất sủng Bạc Hy Lai.

Bà Cốc Khai Lai đang bị điều tra về tội cáo buộc bà đã giết ông Neil Heywood, một doanh nhân người Anh. Tin tức cho biết kiến trúc sư Devillers của Pháp đã giúp ông Bạc phát triển thành phố Đại Liên ở miền Bắc, thời ông Bạc còn là thị trưởng thành phố này trong những năm đầu của thập niên 1990.

Ông Bạc là ngôi sao đang lên trong Đảng Cộng sản Trung Quốc, với chức vụ Bí thư Thành Ủy Trùng Khánh cho tới khi ông bị cách chức hồi tháng Ba về những tội không được tiết lộ.

Vụ tai tiếng liên quan tới ông Bạc đã nổ ra tháng trước đó, khi một phụ tá lâu năm của ông chạy vào lãnh sự quán Hoa Kỳ lánh nạn, ông này cáo buộc rằng bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc Hy lai có dính líu trong vụ giết ông Heywood.

(Phóng viên Heng Reaksmey của Ban Tiếng Kampuchea - Đài VOA góp phần soạn bản tin này)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG