Đường dẫn truy cập

Khuyến cáo hoãn mang thai vì virút Zika bị chỉ trích


Một nhân viên y tế khử trùng khu Altos del Cerro ở El Salvador để phòng ngừa virus Zika hôm 21/1.
Một nhân viên y tế khử trùng khu Altos del Cerro ở El Salvador để phòng ngừa virus Zika hôm 21/1.

Các giới chức tại ít nhất 3 quốc gia Châu Mỹ La Tinh và vùng Caribê khuyên phụ nữ thận trọng trong việc mang thai vì những khuyết tật có thể gây ra cho thai nhi do virus Zika, nhưng những người bênh vực quyền của phụ nữ nói khuyến cáo này không thích hợp.

Colombia, El Salvador và Jamaica đã khuyên phụ nữ nên trì hoãn việc mang thai sau khi có một số trẻ sơ sinh bị hư não vì virus tại Brazil.

Bộ trưởng Y tế Colombia Alejandro Gavinia nói Colombia đưa ra khuyến cáo này vì “đây là phương cách tốt nhất để thông tin về những nguy cơ, nói với mọi người là có thể có những hậu quả nghiêm trọng.”

Bà Monica Roa, phó chủ tịch chiến lược của Nối kết Phụ nữ Toàn cầu, một tổ chức về quyền của phụ nữ, nói: “Thật là quá thơ ngây đối với một chính phủ yêu cầu phụ nữ trì hoãn việc mang thai trong khung cảnh một quốc gia như Colombia nơi có hơn 50% trường hợp mang thai ngoài kế hoạch và trên toàn vùng này, bạo động tình dục là chuyện thường thấy.”

Bà nói thêm: “Trong một cuộc khủng hoảng như sự bùng phát của virus Zika, việc thiếu giáo dục về tình dục là rõ ràng. Bộ Y tế nên thông báo hơn là khuyến cáo.”

Một nhà hoạt động về quyền sanh nở tại El Salvador cho biết là nói với phụ nữ không nên có thai không phải đơn giản như vậy. Bà Sara Garcia nói: “Có nhiều trường hợp mang thai ngoài kế hoạch, được áp đặt lên phụ nữ và các em gái và là sản phẩm của lạm dụng tình dục".

Các nhà hoạt động về quyền phụ nữ cũng đổ lỗi cho các bộ Y tế là không nêu lên vai trò của đàn ông trong việc có thai.

Bà Paula Avila-Guillen, một chuyên gia về chương trình tại Trung tâm Quyền Sinh nở có trụ sở tại Mỹ nói: “Lại một lần nữa, các chính phủ trút gánh nặng lên phụ nữ để họ tự bảo vệ tránh khỏi các rủi ro.”

Hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh và Phòng ngừa Mỹ

Trước đây trong tuần, các giới chức Mỹ công bố hướng dẫn mới cho những phụ nữ có thể bị nhiễm virus Zika, do muỗi truyền sang có thể làm hư não của một bào thai đang phát triển . Ngày thứ Năm Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh và Phòng ngừa Mỹ cảnh báo là virút lây lan do muỗi đốt và không có vắcxin phòng ngừa việc lây lan cũng như không có thuốc chữa trị những người bị lây nhiễm.

Trung tâm này đã đưa ra cảnh báo đối với các phụ nữ mang thai tránh đến 14 quốc gia và vùng lãnh thổ tại khu vực Caribê và Châu Mỹ La Tinh bị virus Zika hoành hành. Các nơi này là Puerto Rico, Martinique, Haiti, El Salvador, Guatemala, Honduras, Panama, Brazil, Co-lombia, French Guyana, Paraguay, Suriname, Venezuela and Mexico.

Triệu chứng nhiễm virus Zika bao gồm sốt nhẹ và ngứa. Có khoảng 80% những người bị nhiễm virus không thấy có triệu chứng nào cả, làm cho phụ nữ mang thai khó biết được có bị lây nhiễm Zika hay không. Hiện vẫn còn cò nhiều điều chưa biết về virus Zika.

Các khoa học gia lần đầu tiên phát hiện virus Zika tại Uganda vào năm 1947 khi nghiên cứu về loài khỉ và vào những năm 1950 đã tìm thấy virus này trong một người ở Nigeria. Tuy nhiên các sử gia về y học nói những trường hợp xác nhận có virus Zika rất hiếm cho đến năm 2007 khi dịch bệnh bùng phát tại Micronesia ở Nam Thái Bình Dương.

Trước khi có cuộc khủng hoảng về Zika tại Châu Mỹ La Tinh, một số trường hợp đã được phát hiện tại Polynesia, Easter Island, Cook Islands and New Caledonia.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG