Đường dẫn truy cập

Dự báo tăng trưởng gây hy vọng khủng hoảng đồng euro chấm dứt


Ủy viên EU, đặc trách về các vấn đề kinh tế và tiền tệ, Olli Rehn nói việc phục hồi của các nước trong liên hiệp đang tiến triển tuy vẫn còn khiêm nhường
Ủy viên EU, đặc trách về các vấn đề kinh tế và tiền tệ, Olli Rehn nói việc phục hồi của các nước trong liên hiệp đang tiến triển tuy vẫn còn khiêm nhường
Liên hiệp châu Âu đang duyệt lại những dự báo về tăng trưởng kinh tế với chiều hướng đi lên. Tin này được đưa ra giữa lúc Hy Lạp đang nhắm tới việc được có thêm một số tiền cứu nguy nữa sau khi ghi nhận thặng dư về ngân sách. Thông tín viên VOA Henry Ridgwell tường thuật rằng tại Italia, chính phủ mới đã hứa xoay chuyển tình hình kinh tế trì trệ. Như vậy, đây có phải là sự khởi đầu chấm dứt cuộc khủng hoảng đồng euro hay không?

Các thanh sát viên của 3 nhà cho vay quốc tế- Liên hiệp châu Âu, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế và Ngân hàng Trung ương châu Âu được tiếp đón không thân thiện khi họ đến thảo luận tại Bộ Tài chánh Hy Lạp.

Hy Lạp rất cần khoản tiền tiếp theo trong quỹ cứu nguy sắp tới để chi trả các món nợ vào tháng 5 năm nay, tổng cộng lên tới 12,8 tỉ đô la.

Những cuộc thảo luận đã trì trệ nhiều tháng trời vì Hy Lạp chậm trễ trong việc cải cách lao động.

Những người biểu tình hét lên với các thanh tra, “Chúng tôi nói về đời sống của con người, các ông nói về lời, lỗ.”

Kể từ năm 2008, nền kinh tế Hy Lạp đã co cụm gần một phần tư, tỉ lệ thất nghiệp ở mức 28%.

Hy Lạp vừa ghi nhận mức thặng dư ngân sách 1,5% GDP- một tin vui sau nhiều năm thắt lưng buộc bụng ráo riết.

Nhưng đường đi còn dài, theo như nhận xét của nhà phân tích Simon Tilford thuộc Trung tâm Cải cách châu Âu có trụ sở tại London. Ông nhận định:

“Chắc chắn không có quốc gia đã phát triển hay ngay cả một quốc gia hạng hai nào trên thế giới đã đạt được sự điều chỉnh tài chánh ở mức độ như Hy Lạp đã làm. Nhưng họ không chỉ cần một sự thặng dư, mà họ cần một thặng dư khổng lồ để giải quyết gánh nặng nợ nần.”

EU công bố các dự báo tăng trưởng đã được duyệt xét lại trong tuần này - cho thấy khu vực đồng euro sẽ tăng trưởng ở mức 1,2% trong năm nay và 1,8% vào năm 2015.

Ông Olli Rehn là Ủy viên của EU về các vấn đề kinh tế và tiền tệ nói:

“Việc khôi phục tại Liên hiệp châu Âu đang tiến triển và lan rộng qua các quốc gia, tuy vẫn còn khiêm nhường. Thật là một tin vui khi hoạt động kinh tế cũng đã bắt đầu mạnh hơn ở những quốc gia yếu thế.”

Italia được xem như là một thành viên yếu trong khu vực đồng euro. Cựu thị trưởng Florence Matteo Renzi, 39 tuổi trở thành Thủ tướng trẻ nhất nước Ý trong tuần này sau khi đánh bại đối thủ của đảng ông. Trong một bài diễn văn đọc trước Hạ viện, ông hứa sẽ cắt giảm chi tiêu và thuế và “cách mạng hóa" kinh tế Ý. Ông nói:

“Bên ngoài Quốc hội này, không ai còn tin là các chính trị gia có thể hoàn thành công tác. Do đó dù có nhiều rủi ro, chúng tôi cam kết sẽ đẩy nhanh tiến trình thực hiện cải cách trong thời hạn chính xác.”

Với thay đổi chính trị tại Italia, và có nhiều mầm mống phục hồi trong khu vực đồng euro, một số chính trị gia EU tin đây là khởi đầu của việc chấm dứt cuộc khủng hoảng đồng euro.

Ông Simon Tilford thuộc Trung tâm Cải cách châu Âu nói:

“Tôi nghĩ có một nguy cơ về tự mãn là việc trở lại tăng trưởng và sự tương đối yên tĩnh trên thị trường tài chánh sẽ khuyến khích các nhà hoạch định chính sách châu Âu tin là họ có thể không cần phải thực hiện những cải cách cơ chế quan trọng nào của khu vực đồng euro - nghĩa là không kèm theo rủi ro hay cải tổ cơ chế tài chính nào.”

Nếu không có những thay đổi như thế, nhiều nhà phân tích lo ngại châu Âu sẽ không giải quyết được những vấn đề cố hữu của khu vực đồng euro.

Nhưng tin tức cho thấy thậm chí các nền kinh tế yếu kém hơn cũng đã có những dấu hiệu sống động trở lại, đã được đón nhận một cách nồng nhiệt sau 7 năm thắt lưng buộc bụng và kinh tế trì trệ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG