Đường dẫn truy cập

Khủng hoảng chính trị Hong Kong làm sụt giảm du khách từ Hoa lục


Người biểu tình nhắm mục tiêu vào du khách từ lục địa ở các thương xá Hong Kong, hô khẩu hiệu 'Lũ châu chấu hãy cút xéo về nhà'.
Người biểu tình nhắm mục tiêu vào du khách từ lục địa ở các thương xá Hong Kong, hô khẩu hiệu 'Lũ châu chấu hãy cút xéo về nhà'.

Con số du khách Trung Quốc ra nước ngoài nhân dịp Tết Nguyên Đán đã lên đến một mức cao mới trong năm nay, lần đầu tiên vượt xa số người đi du lịch ngay trong nước. Nhưng tại Hong Kong, bầu không khí chính trị căng thẳng trong năm ngoái đã góp phần hạ giảm số du khách từ lục địa, theo bài tường thuật từ lãnh địa này của thông tín viên VOA Shannon Van Sant.

Theo các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc, con số du khách Trung Quốc từ lục địa đến Hong Kong đã sụt giảm lần đầu tiên kể từ năm 2013.

Số du khách từ lục địa sụt giảm sau nhiều tháng diễn ra các cuộc biểu tình đòi dân chủ chận các đường phố Hong Kong. Người biểu tình đòi tổ chức bầu cử trực tiếp nhân vật lãnh đạo thành phố.

Ông Raymond Yeung, một kinh tế gia kỳ cựu của ANZ, nói rằng sự sụt giảm số du khách có thể gây thiệt hại cho tăng trưởng kinh tế của thành phố lâu nay vẫn hưởng tình trạng sự bùng phát tài chính nhờ du khách từ lục địa.

“Tôi nghĩ mức chi của du khách Hoa Lục chiếm có thể 1/3 tổng số nền kinh tế Hong Kong, do đó nếu họ giảm bớt mức chi này thì sẽ ảnh hưởng đến khu vực bán lẻ.”

Nhật báo Global Times của nhà nước tường thuật rằng hơn 675.000 người Hoa Lục đã đi thăm Hong Kong trong 4 ngày nghỉ Tết Nguyên Đán từ thứ tư cho đến chủ nhật. Con số này giảm 0,16% so với năm ngoái. Hôm qua, hành chánh trưởng quan Lương Chấn Anh nói con số người Hoa Lục được phép du hành trong tư cách cá nhân đến Hong Kong đã giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số du khách từ lục địa đến các điểm du lục khác ở Châu Á tăng vọt. Số du khác đến Macao tăng 6,7 phần trăm, trong khi công tin tức chinanews.com tường trình số du khác lục địa Trung Quốc đi thăm Nhật bản vào tháng 1 tăng 45% lên tới 226.000 người so với năm trước.

Truyền thông Trung Quốc cho rằng sự sụt giảm số du khách lục địa là do các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong. Trong các vụ biểu tình năm ngoái, truyền thông nhà nước Trung Quốc phần lớn đã làm lơ trước những khiếu nại chính trị của cư dân Hong Kong, thay vì thế, chỉ tường thuật rằng các cuộc biểu tình chủ yếu bị thúc đẩy bởi tinh thần bài ngoại và thành kiến đối với người Trung Quốc ở lục địa.

Nhiều người biểu tình lúc đó chủ yếu lên tiếng than phiền chống lại chính quyền trung ương Trung Quốc ở Bắc Kinh, là phía kiểm soát chính sách ở Hong Kong và nói rằng họ không có vấn đề đối với người Hoa Lục.

Nhưng trong những tháng gần đây hơn, sau khi chính phủ dẹp các cuộc biểu tình, một số nhóm người biểu tình đã bắt đầu nhắm mục tiêu vào du khách từ lục địa ở các thương xá Hong Kong, hô các khẩu hiệu, “Lũ châu chấu hãy cút xéo về nhà.”

Người biểu tình nói các cuộc biểu tình một phần là do những nhà buôn giả dạng, hay những người Hoa Lục đến Hong Kong để mua sỉ hàng đem về bán với giá rẻ hơn ở lục địa.

Ông Yeung nói cuối cùng các cuộc biểu tình có thể làm suy yếu thanh danh của Hong Kong như một điểm đến mua bán và du lịch của người lục địa.

“Điều này tiêu biểu sẽ không mang tính tích cực và có thể chuyển đi một thông điệp sai cho lục địa rằng người dân Hong Kong không hoan nghênh du khách Trung Quốc nữa, nó có thể có tác động tiêu cực và có thể sẽ khiến họ bớt động cơ đến Hong Kong như một chọn lựa đầu tiên.”

Để đáp lại những lời than phiền về số đông người mua bán từ Hoa Lục, hành chánh trưởng quan Lương Chấn Anh mới đây tuyên bố ông sẽ cứu xét việc hạn chế số du khách Trung Quốc được vào Hong Kong.

Trang web của Hiệp hội Du lịch Quốc gia Trung Quốc tường trình rằng trong dịp nghỉ Tết Nguyên Đán, hơn 5 triệu người Trung Quốc đã xuất ngoại du lịch đến các khu vực khác ngoài Hong Kong và Macau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG