Đường dẫn truy cập

Khu vực gần tâm chấn ở Nepal nhận cứu trợ; tử vong lên tới 5.000 người


Trực thăng chở hàng cứu trợ đến cho nạn nhân động đất tại Trishuli Bazar ở Nepal.
Trực thăng chở hàng cứu trợ đến cho nạn nhân động đất tại Trishuli Bazar ở Nepal.

Liên Hiệp Quốc cho biết bắt đầu cung ứng thức ăn, thuốc men vào hôm thứ Tư ở khu vực gần tâm chấn của trận động đất xảy ra hôm thứ bảy ở Nepal, nơi có con số người thiệt mạng lên đến 5.000.

Đã có các nỗ lực của Chương Trình Lương Thực Thế Giới xung quanh khu vực Gorkha trong khi các giới chức Nepal cam kết hôm thứ 4 rằng họ sẽ cải thiện hơn thông qua sự ứng phó của chính phủ đối với những người cần lương thực, nước uống và nơi ở.

Trong khi đó, các nhân viên tìm kiếm và cứu hộ tiếp tực thu dọn trong đống đổ nát từ trận động đất 7.8 độ Richter. Tối khuya hôm thứ ba, một nhóm cứu hộ của Pháp đã cứu được một người đàn ông ra từ ngôi nhà bị sập ở thủ đô Kathmandu nơi ông ta bị kẹt trong hơn 80 giờ đồng hồ.

Theo thông tín viên Steve Herman của VOA ghi nhận từ Nepal, những đội cứu hộ nước ngoài đầu tiên với những thiết bị hiện đại đã đến thị trấn Sankhu, phía bắc của Kathmandu, hôm thứ 4, nhưng một thành viên của nhóm cứu trợ Trung Quốc cho thông tín viên của VOA biết rằng khó mà tìm được ai đó còn sống sau một thời gian dài từ lúc động đất.

Thông tín viên Herman cho biết những cư dân ở Sankhu nhận được lương thực và nước uống nhưng họ nói với anh rằng họ ước gì sư giúp đỡ này đến sớm hơn.

“Chúng tôi đã hỏi một đại tá cảnh sát lực lượng có vũ trang câu hỏi này và ông ta trả lời rằng ông ấy hoàn toàn thông cảm với sự thất vọng của người dân ở đây rằng họ đã không thấy bất cứ một ai từ chính phủ tới và họ đã không nhận được lương thực và đồ cứu trợ từ sớm hơn. Nhưng ông ta nói rằng chính phủ Nepal với những nguồn lực rất hạn chế trong lúc này đã làm hết sức để giúp mọi người ở đây.”

LHQ ước tính rằng trận động đất đã ảnh hưởng tới 8 triệu người – hơn ¼ dân số của đất nước này – với 1,4 triệu người đang cần lương thực. Trận động đất này đã làm cho ít nhất 10.000 người bị thương.

Người đứng đầu về công tác cứu trợ của LHQ, bà Valerie Amos, dự kiến sẽ tới Nepal hôm thứ Năm này để hỗ trợ các hoạt động cứu trợ.

Với nhiều người thất vọng bởi cái mà họ nói là sự ứng phó chậm trễ của chính phủ, hàng nghìn người đã tụ tập ở Kathmandu hôm thứ 4 để đáp các xe buýt rời thành phố tới các gia đình thân nhân của họ ở những khu vực ngoại ô.

Thủ tướng Nepal Sushil Koirala đã cam kết trên một phát biểu trên truyền hình hôm thứ 3 sẽ xây dựng lại những kiến trúc có tầm quan trọng về lịch sử, tôn giáo và khảo cổ bị hư hại và tuyên bố 3 ngày quốc tang cho những nạn nhân của trận động đất.

Ủy Ban Chữ Thập Đỏ Quốc Tế đã lập một trang web cho những bạn bè và gia đình để thông báo những người thân bị mất tích, hoặc tìm kiếm những người đã ghi danh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG