Đường dẫn truy cập

Không tìm thấy dấu vết MH370 sáu tháng sau khi mất tích


Trẻ em viết thông điệp hy vọng cho các hành khách trên chuyến bay bị mất tích tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur.
Trẻ em viết thông điệp hy vọng cho các hành khách trên chuyến bay bị mất tích tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

Hôm nay, thứ Hai 8 tháng 9 năm 2014 đánh dấu 6 tháng kể từ khi chiếc máy bay MH370 của Malaysia Airlines biến mất trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Hầu hết 239 người trên máy bay là người Trung Quốc, dù thảm hoạ này ảnh hưởng đến các gia đình của nhiều nước khác trong đó có Malaysia và Australia. Từ Sydney, Thông tín viên Phil Mercer gửi về bài tường thuật sau đây.

Một cuộc tìm kiếm trên không, dưới biển với sự tham gia của hơn 20 nước đã không tìm được dấu vết nào của chiếc máy bay Malaysia mất tích. Chiếc máy bay này biến mất vào ngày 8 tháng 3 trên chuyến bay thường lệ từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

Các máy bay và tàu thuyền tìm kiếm đã dò tìm những khu vực tai Vịnh Thái Lan, Vịnh Bengal trước khi các nhà phân tích về các dữ liệu vệ tinh cho thấy chiếc Boeing 777 rơi xuống Ấn Độ Dương phía tây thành phố Perth của Australia.

Tiếp sau một vài dấu vết không đúng, các toán thám sát bỏ khu vực tìm kiếm trước đây tại Ấn Độ Dương vào tháng 5. Một vùng mới được nhận diện căn cứ một phần vào một cú điện thoại bất thành của các nhân viên dưới đất gọi chiếc máy bay MH370.

Một phái đoàn do Hà Lan lãnh đạo sẽ bắt đầu cuộc tìm kiếm mới phía tây Australia vào cuối tháng này. Giới hữu trách ở Canberra cho biết gặp những thách thức chưa từng có khi nỗ lực tìm chiếc máy bay tại vùng biển ít tàu thuyền qua lại với độ sau đến 5 kilômét.

Dù có những trở ngại lớn lao về tiếp vận ở trước mặt, Phó Thủ tướng Australia Warren Truss hy vọng tìm được chiếc máy bay MH370 trong kỳ tìm kiếm mới này do Furgo, một công ty tư đa quốc gia ký hợp đồng thực hiện sứ mạng này.

“Tôi vẫn lạc quan một cách dè dặt là chúng ta sẽ tìm thấy chiếc máy bay mất tích trong khu vực tìm kiếm ưu tiên. Lần tìm kiếm này rõ ràng là một thách thức. Công ty Furgo sẽ sử dụng hai tàu kéo theo hai dụng cụ dò tìm dưới biển sâu và chở theo những chuyên viên để thực hiện công cuộc tìm kiếm. Hai tàu này sẽ dò tìm đáy biển sử dụng máy quét âm thanh, máy dò tìm tiếng động sử dụng nhiều tia lase và máy quay phim video để tìm và nhận ra các mảnh vỡ.”

Cuộc tìm kiếm mới dự trù tiến hành trong một năm, tuỳ thuộc vào những gì phát hiện được.

Tháng trước Australia ký một thỏa thuận với Trung Quốc và Malaysia để tăng cường sự hợp tác và phân bổ trách nhiệm tài chánh và cung cấp những nguồn lực khác cho việc tìm kiếm.

Việc biến mất của chiếc máy bay MH370 là một trong những bí mật lớn nhất của lịch sử hàng không cận đại.

Chiếc máy bay MH370 mất tích cộng với vụ chiếc máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rớt tại Ukraine vào tháng 7 năm nay đã làm thiệt hại đến uy tín quốc tế và lợi nhuận của hãng này.

Tháng trước, nhà cầm quyền Malaysia loan báo sẽ cắt giảm khoảng 6.000 việc làm tại công ty hàng không này trong khuôn khổ của nỗ lực tái cơ cấu trị giá 1,9 tỉ đô la để công ty có lời trở lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG