Đường dẫn truy cập

Không tặc Mỹ đào tẩu trở về nước sau 30 năm sống ở Cuba


Ông William Potts nói chuyện với phóng viên bên ngoài sân bay Quốc tế Jose Marti của Havana trước khi lên máy bay trở về Mỹ, 6/11/2013.
Ông William Potts nói chuyện với phóng viên bên ngoài sân bay Quốc tế Jose Marti của Havana trước khi lên máy bay trở về Mỹ, 6/11/2013.
Một người có thời đã là phần tử tranh đấu Hoa Kỳ cướp một máy bay tới Cuba gần 30 năm trước đây sẽ trở về quê nhà với hy vọng giải quyết những cáo trạng hình sự mà ông vẫn còn phải đối diện tại Hoa Kỳ.

William Potts là thành viên tổ chức tranh đấu da đen có tên là Black Panthers khi ông cướp một phi cơ với 56 hành khách trên đó năm 1984 và chĩa mũi súng ra lệnh cho phi công bay tới Havana. Đó là thời kỳ mà an ninh máy bay còn lỏng lẻo và những kẻ cướp máy bay Hoa Kỳ thường tìm cách bay qua nước Cuba cộng sản.

Ông Potts, giờ đây 56 tuổi, đã nghĩ là sẽ được hoan nghênh tại đảo quốc chỉ cách bờ biển phía nam Hoa Kỳ một khoảng cách ngắn, nhưng ông đã bị kết án về tội không tặc và bị giam cầm 13 năm tại nhà tù Cuba. Khi được thả ông đã lập gia đình với một phụ nữ Cuba và có hai con gái.

Sau đó cặp vợ chồng này đã ly dị và hai con gái của ông giờ đây sống ở Hoa Kỳ, khiến ông thương lượng với các giới chức Hoa Kỳ sắp xếp một chuyến bay thuê bao vào ngày thứ Tư từ Havana tới Miami ở Florida.

Ông Potts nói rằng ông mong đợi được sum họp với gia đình tại Hoa Kỳ.

Nhưng ông Potts thừa nhận rằng ông không thực hiện thỏa thuận nào với nhà chức trách Hoa Kỳ về số phận của ông khi trở về quê nhà. Ông nói ông hy vọng rằng án tù của ông tại Cuba sẽ hạn chế bớt trừng phạt tại Hoa Kỳ.

Ông Potts nói ông có ý định trở về sống ở Cuba một khi cáo trạng hình sự tại Hoa Kỳ được giải quyết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG