Đường dẫn truy cập

VN: Không nên liên kết lệnh cấm vũ khí sát thương với vấn đề nhân quyền


Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh.
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh.

'Các vấn đề về nhân quyền không nên được liên kết với quyết định của Hoa Kỳ về việc hoàn toàn tháo gỡ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam'. Đó là quan điểm của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam sau khi gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm nay.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi liệu vấn đề nhân quyền có nên đóng một vai trò trong quan hệ quân sự giữa Việt Nam với Hoa Kỳ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter chỉ nói rằng các giới chức Mỹ thường xuyên có những cuộc thảo luận rất thẳng thắn về các vấn đề chính trị và có tính cách nội bộ với giới lãnh đạo Việt Nam, và ông nói rằng các vấn đề đó chồng chéo với các vấn đề về an ninh.

Các quốc gia Tây phương và các tổ chức bênh vực nhân quyền đã nhiều lần nêu lên quan ngại về các vụ vi phạm nhân quyền bởi chính quyền Việt Nam. Hội Ân xá Quốc tế nói rằng hàng chục người vẫn đang bị cầm tù chỉ vì đã hành xử quyền tự do bày tỏ ý kiến của mình một cách ôn hoà.

Lên tiếng tại một cuộc họp báo sau cuộc hội kiến giữa hai vị bộ trưởng quốc phòng, ông Phùng Quang Thanh nói rằng việc tháo bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam sẽ phù hợp với các lợi ích của cả hai nước. Ông lặp lại rằng ông tin rằng không nên gắn kết vấn đề nhân quyền với quyết định ấy.

Ông Thanh bênh vực chính sách của Hà Nội, nói rằng nhà nước tôn trọng các quyền và tự do của dân chúng.

Hôm thứ Bảy vừa qua, Thượng nghị sĩ John McCain nói Hoa Kỳ nên bán vũ khí cho Việt Nam, trong bối ảnh căng thẳng đang leo thang trong khu vực vì những hoạt động ráo riết của Trung Quốc để xây đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Ông McCain nói ông muốn Hoa Kỳ dần dà tháo gỡ lệnh cấm vũ khí sát thương cho Việt Nam, và theo ông, Mỹ nên cung cấp các vũ khí phòng vệ phụ trội cho Việt Nam, có thể được sử dụng trong trường hợp xung đột xảy ra với Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông McCain nói ông tin rằng Mỹ nên tiếp tục cấm các vũ khí có thể được sử dụng để kiểm soát đám đông, hay để thực hiện các hành động vi phạm nhân quyền.

Nguồn: AP, GMA.

Truyền hình vệ tinh VOA 30/5/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG