Đường dẫn truy cập

Không kích tiếp diễn ở thủ đô Yemen


Khói bốc lên từ các doanh trại quân đội trong vùng núi Jabal al-Jumaima sau một vụ không kích gần thủ đô Sana'a 30/3/15
Khói bốc lên từ các doanh trại quân đội trong vùng núi Jabal al-Jumaima sau một vụ không kích gần thủ đô Sana'a 30/3/15

Các cuộc không kích do Ả-rập Saudi dẫn đầu tiếp tục từ đêm Chủ nhật tới hôm thứ Hai tại Yemen sau khi các nhà lãnh đạo Ả-rập cam kết sẽ đẩy mạnh chiến dịch quân sự cho tới khi phiến quân người Houthi do Iran hậu thuẫn quy hàng.

Người Houthi đã chiếm quyền kiểm soát thủ đô Sana’a của Yemen từ tháng 9 năm ngoái và trong mấy tuần nay đã tiến quân xuống miền nam tới thành phố cảng Aden. Tổng thống Hadi tháng trước đã chạy tới thành phố này để tìm cách nắm quyền. Tuần rồi ông rời Yemen tới thủ đô Riyadh của Ả-rập Saudi.

Tổng thư ký Liên đoàn Ả-rập Nabil Elaraby hôm Chủ nhật tuyên bố “chính phủ hợp pháp” của Tổng thống Hadi phải được khôi phục.

Phát biểu tại cuộc họp thượng đỉnh của khối Ả-rập kết thúc hôm Chủ nhật tại Ai Cập, ông Elaraby cũng nói hành động quân sự của khối Ả-rập sẽ tiếp diễn cho đến khi dân quân người Houthi rút lui và bàn giao vũ khí.

Máy bay chiến đấu đã nhắm mục tiêu tấn công vào thủ đô Sana’a và những khu vực khác trong ngày không kích thứ năm nhằm hậu thuẫn Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi, người tuần trước đã cầu viện vì phe Houthi khước từ những nỗ lực vì hòa bình.

Các nhà lãnh đạo tại hội nghị cũng đồng ý thành lập một lực lượng quân sự chung của khối Ả-rập để ứng phó với những mối đe dọa an ninh trong khu vực. Tuy nhiên họ vẫn cần phải bàn bạc về chi tiết của tiến trình mà dự kiến sẽ phải mất hàng tháng trời. Những nỗ lực trước đây nhằm thành lập một bộ tư lệnh thống nhất cho khối Ả-rập bị nhiều chia rẽ đã thất bại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG